Mặc dù lượng và trị giá xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đầu năm 2018 tăng mạnh, nhưng giá xuất khẩu lại sụt giảm tới 45,9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 6,4% so với tháng 12.2017, đạt 4.007 USD/tấn.
Mỹ là thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 15,7% trong tổng lượng hạt tiêu xuất khẩu của cả nước và chiếm 17,8% trong tổng kim ngạch, đạt 2.697 tấn, trị giá 12,3 triệu USD (tăng 42% về lượng nhưng giảm 15,9% về giá trị so với cùng kỳ 2017). Giá hạt tiêu xuất sang Mỹ giảm mạnh 40,7%, chỉ đạt 4.560 USD/tấn.
Nhìn chung, xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đầu năm nay sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tăng mạnh ở các thị trường như: Ấn Độ tăng 314,5% về lượng, 140% về giá trị; Kuwait tăng 306% về lượng, 104% về giá trị; Pakistan tăng 303% về lượng, 101% về giá trị; Thái Lan tăng 282,5% về lượng và 84,9% về giá trị.
So với cùng kỳ năm 2017, giá hạt tiêu xuất khẩu năm nay sụt giảm mạnh ở tất cả các thị trường. Hạt tiêu xuất khẩu đạt mức giá cao ở một số thị trường như: Xuất sang Úc đạt mức giá cao nhất 6.318,7 USD/tấn, giảm 29,8%; sang Bỉ đạt 6.288,5 USD/tấn, giảm 39%; sang Hà Lan đạt 6.051 USD/tấn, giảm 35%; sang Pháp đạt 5.982 USD/tấn, giảm 35,6%; sang Nhật Bản đạt 5.940 USD/tấn, giảm 41,6%.