Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện công vụ của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại đơn vị thuộc Sở Công Thương năm 2024.

Chủ nhật - 07/04/2024 23:09
Công tác thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước được Thanh tra Chính phủ phê duyệt tại Kế hoạch số 2960/KH-TTCP ngày 08/12/2023, đối với  ngành công thương, hoạt động thanh tra trách nhiệm việc thực hiện công vụ của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại đơn vị thuộc Sở Công Thương năm 2024 đã được thực hiện.
Ngày 29/12/2023 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2932/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi toàn tỉnh. Với thẩm quyền được giao, ngày 04/3/2024 Chánh Thanh tra Sở Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 36/QĐ-TTr về việc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện công vụ của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại đơn vị thuộc Sở Công Thương đối với 03 đơn vị thuộc Sở, trong thời gian từ ngày 12/3/2024 đến ngày 22/3/2024.
Đoàn thanh tra theo Quyết định số 36 đã tiến hành thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong thực hiện công vụ của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức tại Sở  cụ thể: việc chỉ đạo, ban hành, triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước về trách nhiệm công vụ của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công; việc kiểm soát, kiến nghị ban hành theo thẩm quyền để công bố mới, sửa đổi, bãi bỏ TTHC không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung các TTHC cho phù hợp; việc công bố, công khai TTHC, minh bạch quá trình giải quyết; số hóa hồ sơ, việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC; giải quyết TTHC; việc kiểm tra, đôn đốc, xử lý đối với công chức trong công tác giải quyết TTHC; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức; thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, hành vi và thái độ của công chức trong quá trình thực thi công vụ.

 
vien 3

Kết quả sau thanh tra, tại 03 đơn vị được thanh tra (các đơn vị) nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận về công tác cải cách hành chính tại Sở Công Thương nói chung và công tác giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp nói riêng. Các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã tuân thủ, chấp hành đúng quy định pháp luật về trách nhiệm công vụ của công chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Các quy định về công tác cải cách hành chính đã được các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Công tác rà soát, kiểm soát, kiến nghị ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp được thực hiện đúng quy định. 123 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở được công bố công khai kịp thời và được đăng tải đầy đủ chi tiết trên Trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ https://socongthuong.daklak.gov.vn. Thực hiện niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền bằng mã code QR tại cơ quan.
Đối với công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Sở được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk và thông qua môi trường điện tử trên cổng Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông tỉnh Đắk Lắk. Tính đến tháng 12/2023, Sở Công Thương có 119 thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến trên Hệ thống Dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông tỉnh Đắk Lắk, trong đó 57 thủ tục được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến một phần, chiếm tỷ lệ 47,8%; 62 thủ tục được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chiếm tỷ lệ 52,2%. 
Công tác tiếp nhận, tham mưu giải quyết thủ tục hành chính đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ công chức thực hiện tham mưu nội dung này, cụ thể: trong thời kỳ thanh tra, Sở Công Thương đã tiếp nhận 61.413 hồ sơ. Trong đó giải quyết đúng hạn 472 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 0,76%, trước hạn 60.698 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 98,8%, trong hạn 243 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 0,39% và không có hồ sơ bị trễ hạn.
Cũng trong thời kỳ thanh tra, Sở Công Thương đã đạt được những kết quả nổi bật về công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, cụ thể: được đánh giá xếp thứ hạng 1 trên tổng số 16 sở, ban, ngành trong Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh Đắk Lắk được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 02/6/2023 về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; đạt thứ hạng 3 trên tổng số 18 sở, ban, ngành trong Bảng xếp hạng Chỉ số chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 1265/QĐ-UBND ngày 06/7/2023 về việc công bố và xếp hạng Chỉ số chuyển đổi số của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2022. 
Kết quả trên một lần nữa ghi nhận sự quan tâm, định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo Sở cùng với quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức trong quá trình thực hiện công vụ nói chung và công tác tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Sở Công Thương nói riêng./.

Tác giả: Tin: Nguyễn Công Lan Viên - Phòng Thanh tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây