I. Chủ đề: “Sở Công Thương - Cải cách hành chính vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp”.
II. Nội dung
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, cải cách hành chính trong lĩnh vực thương mại đã tạo ra những bước tiến đột phá. Người dân và doanh nghiệp giờ đây chỉ cần vài thao tác trực tuyến là có thể hoàn tất thủ tục, thay vì mất nhiều ngày đi lại như trước kia. Đây là minh chứng rõ nét cho nỗ lực xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.
Tỉnh Đắk Lắk hiện có gần 3 triệu 400 nghìn người, địa bàn trải rộng 102 xã phường là một trong những tỉnh có thị trường sôi động hàng đầu cả nước. Toàn tỉnh hiện có gần 20.000 doanh nghiệp, hàng chục nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh, hệ thống trung tâm thương mại, chợ, siêu thị rộng khắp các địa bàn.
Chính vì vậy, việc thúc đẩy môi trường kinh doanh thông thoáng, đơn giản hóa quy trình, giảm bớt các rào cản về thủ tục hành chính, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp thương mại là mục tiêu mà ngành công thương đã và đang hướng đến.
Hiện nay, 100% TTHC lĩnh vực công thương được thực hiện trên môi trường số. Điều này bao gồm việc tiếp nhận hồ sơ, xử lý, trả kết quả và thanh toán lệ phí, không yêu cầu người dân hay doanh nghiệp phải đến trụ sở cơ quan nhà nước. Bộ phận Một cửa Sở Công Thương tại Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả trực tuyến trên hệ thống và giải quyết một số ít các trường hợp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, không còn cảnh người dân, doanh nghiệp xếp hàng chờ đợi giao dịch, vì 100% hồ sơ thủ tục đã được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên Cổng Dịch vụ Quốc gia.
1. Giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính:
+ Công bố, công khai, danh mục TTHC kịp thời, đúng quy định.
+ Rà soát, đơn giản hóa TTHC: Trong giai đoạn 2020 đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 04 Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC, trong đó đề xuất phương án cắt giảm thời gian giải quyết đối với 32 thủ tục ở 04 lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước, kinh doanh khí, công nghiệp hỗ trợ và An toàn thực phẩm. Thời gian cắt giảm ít nhất là 02 ngày và nhiều nhất là 10 ngày làm việc.
+ Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC: 100% hồ sơ TTHC lĩnh vực công thương được số hóa theo quy định, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC.
+ Cung cấp Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đối với TTHC đủ điều kiện; công khai, minh bạch và đúng hạn trong giải quyết TTHC.
2. Kết quả giải quyết TTHC
Hiện nay, tổng số TTHC lĩnh vực Công thương đang áp dụng trên địa bàn tỉnh là 311 thủ tục. Trong đó, có 292 thủ tục cấp tỉnh và 19 thủ tục cấp xã.
Từ ngày 01/01/2025 đến 15/9/2025, Sở Công Thương đã tiếp nhận trực tuyến 3.648/3.648 hồ sơ đạt tỷ lệ 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến.
Giải quyết 3.647 hồ sơ: trong đó đúng hạn 964 hồ sơ (26%); giải quyết trước hạn 2.683 hồ sơ (74%) và không có hồ sơ trễ hạn.
Triển khai thanh toán trực tuyến đối với 100% TTHC có nghĩa vụ tài chính, cho phép người dân và doanh nghiệp dễ dàng thanh toán phí, lệ phí ngay trên hệ thống. Phương thức này vừa nhanh chóng, an toàn, vừa hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, nâng cao hiệu quả quản lý và tính minh bạch.
3. Sở Công Thương có 04 thủ tục người dân, doanh nghiệp chỉ cần thông báo, KHÔNG CẦN GIẤY PHÉP, gồm:
- Thông báo khuyến mại
- Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại
- Thông báo phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ có đấu nối với hệ thống điện quốc gia
- Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp
Theo quy định của pháp luật, trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định, Sở Công Thương chỉ thực hiện tiếp nhận và không ban hành kết quả giải quyết đối với 04 thủ tục này. Người dân doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ Thông báo đến Sở Công Thương qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nếu hồ sơ chuyển sang tình trạng đã tiếp nhận là đã hoàn thành quá trình xử lý. Điều này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, kinh doanh, không phụ thuộc hoàn toàn vào cơ quan quản lý nhà nước.
Để đạt được kết quả trên, là một sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể đội ngũ công chức, viên chức ngành công thương, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Trong giai đoạn tiếp theo, Sở Công Thương tiếp tục phấn đấu triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về Cải cách hành chính; 100% TTHC lĩnh vực công thương thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi tỉnh Đắk Lắk; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thanh toán trực tuyến.
3. Mã QR bài phóng sự
