Bia Sài Gòn, sản phẩm của người Việt Nam

Thứ tư - 09/10/2019 04:39
                                                                                                 Phạm Thái
                                                                             Giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk.
 
         Bia Sài Gòn có bề dày lịch sử hơn 144 năm hình thành và phát triển, là một trong những thương hiệu lâu đời nhất, đứng đầu ngành Bia tại thị trường Việt Nam và là người bạn thân thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam. Cũng trong suốt hành trình dài ấy, Bia Sài Gòn đã không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm để mang đến người tiêu dùng từng giọt bia tươi ngon nhất mà vẫn giữ được hương vị truyền thống Bia Sài Gòn.
Nhà máy Bia Sài Gòn - Đắk Lắk là một trong 26 nhà máy sản xuất Bia Sài Gòn trong hệ thống của Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn. Sản phẩm sản xuất chính của nhà máy là Bia Sài Gòn và các sản phẩm phụ trợ khác như: Rượu, Nước uống đóng chai, Sữa BaZan, … Nhà máy được đầu tư theo công nghệ hiện đại, máy móc thiết bị tiên tiến nhập khẩu từ châu Âu, có công suất thiết kế 70 triệu lít/năm, công suất hoạt động thực tế trên 100 triệu lít/năm.
Kể từ ngày đi vào hoạt động đến nay (từ tháng 5/2007), nhà máy đã sản xuất và đưa ra thị trường trên 800 triệu lít sản phẩm các loại, nộp ngân sách trên 4.500 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 300 lao động là con em tại địa phương. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10- 15%/năm.
sct

Mặc khác, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Miền Trung - Đơn vị chủ quản của Nhà máy Bia Sài Gòn - Đắk Lắk, Nhà máy Bia Sài Gòn - Quy Nhơn và Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên, với qui mô sản xuất trên 220 triệu lít sản phẩm các loại/năm, cung ứng cho thị trường Miền Trung - Tây Nguyên, chính thức được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) với mã giao dịch là SMB. Thực tế đã chứng minh, sau gần hai năm niêm yết trên sàn chứng khoán, công ty đã có những thành công đáng kể, duy trì tốc độ tăng trưởng, đảm bảo lợi ích cho công ty, cổ đông và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh tế xã hội của địa phương; giá cổ phiếu ngày càng tăng, khi lên sàn là 31.300 đồng/CP thì hiện nay dao động 40.000 đồng/CP.
Ngoài ra, Công ty luôn không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các sáng kiến, cải tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy nhằm bảo đảm tính hiệu quả trong công tác quản lý vận hành hệ thống. Nhà máy bia Sài Gòn Đắk Lắk là đơn vị đi đầu trong các chương trình tiết giảm năng lượng, tiết giảm chất thải, sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường, là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật được Nhà Nước, Chính Phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh khen tặng. Kế hoạch sản xuất - tiêu thụ của nhà máy được hoạch định khoa học, hiệu quả dựa trên nhu cầu thị trường, nhờ đó rút ngắn thời gian vận chuyển và lưu kho, sản phẩm bia Sài Gòn đến tay người tiêu dùng sớm hơn, tươi hơn, ngon hơn và đậm hương vị Bia Sài Gòn.
Không chỉ phát triển tốt về hoạt động sản xuất kinh doanh, sau khi SABECO thoái vốn thành công cho cổ đông ngoại Thaibev, Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung nói riêng, bia Sài Gòn  nói chung vẫn tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước và thể hiện rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội. Riêng tại Đắk Lắk, năm 2018 nhà máy bia Sài Gòn Đắk Lắk đã nộp ngân sách trên 850 tỷ đồng và dự kiến năm 2019 sẽ nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 15% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. 
Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh rộ lên những tin đồn không đúng sự thật: “Bia Sài Gòn bán cho Trung Quốc; Uống đau đầu, đau bụng, uống lạt; Con Rồng in trên lon là Rồng Trung Quốc; …” làm cho một bộ phận người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm Bia Sài Gòn và sản lượng tiêu thụ bia Sài Gòn trên địa bàn giảm mạnh.
Qua làm việc với Công ty CP bia Sài Gòn Miền Trung - Nhà máy bia Sài Gòn Đắk Lắk và Công ty CP Thương mại bia Sài Gòn tây Nguyên, cũng như qua kiểm tra thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống, đáng tin cậy thì các tin đồn nói trên là thất thiệt, sai sự thật, đã gây phương hại đến doanh nghiệp và làm giảm nguồn thu ngân sách của tỉnh. 
Thực tế khảo sát tình hình sản xuất tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Đắk Lắk, từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến đầu ra thành phẩm cho thấy:  Sản phẩm Bia Sài Gòn được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, quy trình sản xuất khép kín, được kiểm soát nghiêm ngặt từng công đoạn theo tiêu chuẩn SABECO; hầu hết CBCNV và người lao động làm việc tại Nhà máy là người sinh sống tại địa phương. Kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 tại nhà máy so với kế hoạch đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, lợi nhuận tăng đáng kể, đời sống thu nhập của người lao động được duy trì ổn định. Nhưng thời gian gần đây, sản lượng sản xuất và tiêu thụ tại nhà máy bia Sài Gòn Đắk Lắk giảm rõ rệt và kéo theo khoản nộp ngân sách nhà nước giảm tương ứng.
Được biết, vào cuối năm 2017 Bộ Công thương đã thoái vốn thành công 53,59% cổ phần tại Sabeco cho Công ty TNHH Vietnam Beverage, một đơn vị do Thaibev sở hữu gián tiếp 49%. Đây là thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay đã đem về cho ngân sách Nhà nước hơn 5 tỷ USD. Sau khi sáp nhập, Ban điều hành mới của Sabeco được thành lập gồm 6 thành viên, trong đó có 3 thành viên là người Singapore và 3 thành viên là người Việt Nam. Mỗi thành viên trong Ban điều hành đều là chuyên gia giàu chuyên môn, có kinh nghiệm quản trị quốc tế sâu rộng cũng như am hiểu sâu sắc thị trường nội địa. Hơn một năm qua, Sabeco vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu trong ngành Bia Việt Nam và liên tục đạt những kết quả kinh doanh vượt bậc với các giải thưởng danh giá được ghi nhận bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong tháng 4 năm nay, sản phẩm Bia Sài Gòn Lager, một trong những sản phẩm được yêu thích của SABECO đã xuất sắc vượt qua các sản phẩm tên tuổi trên thế giới để vinh dự nhận giải Huy chương vàng tại Giải thưởng Bia Quốc tế - International Brewing Awards (IBA). 
Tháng 8/2019 Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn đã công bố hình ảnh mới của các nhãn hiệu trực thuộc bia Sài Gòn nhằm thay đổi nhận diện thương hiệu chứ không phải như tin đồn thất thiệt mà các trang mạng xã hội đưa tin là sản phẩm bia Sài Gòn nhãn mác mới của Trung Quốc. Thiết kế bao bì mới của bia Sài Gòn với dấu ấn Rồng lên đại diện cho tinh thần của thương hiệu và của Việt Nam, bia Sài Gòn bia của người Việt Nam - Niềm tự hào của Việt nam. Các thiết kế mới này đều thể hiện được đặc tính khác biệt của từng sản phẩm, nhưng vẫn giữ nguyên công thức, thành phần và nồng độ cồn tạo ra chất lượng hương vị bia Sài Gòn truyền thống có bề dày lịch sử 144 năm, chính do người Việt Nam làm chủ công nghệ từ khâu nguyên liệu đầu vào đến quy trình chế biến, sản xuất ra thành phẩm bia Sài Gòn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng lâu nay.
Những tin đồn sai sự thật nói trên đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp thuộc hệ thống bia Sài Gòn và làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách của tỉnh. Do vậy, để giúp cho chúng ta hiểu rõ bản chất của tin đồn - tin đồn vừa qua là sai sự thật, có mục đích xấu; từ đó có giải pháp xử lý phù hợp để tạo thuận lợi cho nhà máy bia Sài Gòn Đắk Lắk đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh nhà. 
Kinh nghiệm của một số nơi đã làm cho thấy: nếu được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương thì hiệu quả mang lại rất cao, ngành công nghiệp của địa phương phát triển, nguồn thu cho ngân sách của tỉnh ổn định và tăng dần, việc làm và thu nhập của người lao động địa phương ổn định, có điều kiện để giúp đỡ hỗ trợ những đối tượng xã hội có hoàn cảnh khó khăn.
Việc tăng nguồn thu cho ngân sách để phát triển là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh. Vì vậy, việc tuyên truyền vận động CBCNV và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ ý nghĩa của việc tiêu thụ Bia Sài Gòn, từ đó tạo thói quen sử dụng sản phẩm Bia Sài Gòn trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng; Đây là một yêu cầu cần thiết, bởi lẽ: nếu mỗi người dân trên địa bàn có ý thức tiêu thụ Bia Sài Gòn thì chính họ đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đây cũng chính là thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng - Nhà nước “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là nâng cao lòng tự tôn dân tộc, tự hào về sản phẩm Việt Nam, từng bước thay đổi tư duy sính hàng ngoại, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hoá do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Hàng Việt với thị trường trong nước không những góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam mà còn thúc đẩy sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay, sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn thì việc ưu tiên dùng hàng Việt là hành động "ích nước, lợi nhà", thể hiện trách nhiệm và lòng yêu nước của mỗi người dân chúng ta. Sở Công Thương mong rằng, thông qua diễn đàn lần này, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện tốt và có hiệu quả cuộc vận động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khẳng định bia Sài Gòn là thương hiệu của Việt Nam đã chinh phục người Việt Nam 144 năm qua, vì vậy người Việt Nam tiếp tục ưu tiên dùng bia Sài Gòn là niềm tự hào của sản phẩm Việt Nam. Đây là yếu tố cộng sinh cho sự nghiệp phát triển kinh tế - đảm bảo an sinh xã hội bền vững
.
f2421b872be9cdb794f8

Với ý nghĩa đó, tôi mong rằng Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành; Lãnh đạo các địa phương, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội; Các hiệp hội, Hội bảo vệ người tiêu dùng; Các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí, đài phát thanh truyền hình … theo chức năng nhiệm vụ của mình có giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời những tin đồn sai sự thật, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm và tham gia cùng với địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Ngành Công Thương Đắk Lắk đưa ra thông điệp đó là:
“Chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm của Việt Nam, trong đó có bia Sài Gòn, sản phẩm của người Việt, hãy bác bỏ những tin đồn thất thiệt, không đúng sự thật để cùng nhau hành động có trách nhiệm, tiếp tục tôn vinh sản phẩm của Việt Nam, ứng xử có nhân văn đối với bia Sài Gòn đã có từ lâu đời thương hiệu bia Việt Nam”

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
CCHC
Đánh giá dịch vụ công
Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,731.80 15,890.71 16,401.13
CAD 17,848.63 18,028.92 18,608.02
CNY 3,359.93 3,393.87 3,503.41
EUR 26,048.18 26,311.29 27,477.49
GBP 30,475.69 30,783.52 31,772.32
HKD 3,087.37 3,118.56 3,218.73
JPY 158.73 160.33 168.01
SGD 17,897.55 18,078.33 18,659.02
USD 24,590.00 24,620.00 24,960.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây