Công tác tuyên truyền chính sách khuyến công trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Thứ tư - 05/09/2018 04:17
Từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Trung tâm) đã xác định công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc phản ánh thông tin chính sách của nhà nước về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh; đồng thời là kênh giao tiếp giữa cơ sở công nghiệp nông thôn với các cơ quan quản lý nhà nước về khuyến công, giữa cơ sở công nghiệp nông thôn với các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực công nghiệp nông thôn. Để từng bước thực hiện nhiệm vụ trên, Trung tâm đã tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến phát triển công nghiệp nông thôn tại các huyện, thị xã và thành phố. Công tác tuyên truyền giúp các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế hiểu rõ về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với việc phát triển công nghiệp nông thôn, hiểu được những đối tượng, ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công, những nội dung hoạt động khuyến công, từ đó các cơ sở công nghiệp nông thôn chủ động tiếp cận với nguồn hỗ trợ của nhà nước để đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh qua đó huy động các nguồn lực trong toàn xã hội tham gia vào đầu tư, phát triển sản xuất trên địa bàn nông thôn.
Ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu thời gian qua dẫn đến khó khăn cho nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, để vượt qua khó khăn ngoài nỗ lực của cơ sở cần có sự hỗ trợ kịp thời từ chính sách của nhà nước không chỉ về phương diện vật chất mà còn có thông tin. Một số tồn tại trong triển khai chính sách khuyến công trên địa bàn tỉnh cũng có nguyên nhân từ hạn chế của công tác tuyên truyền. Tuyên truyền chính sách khuyến công tuy thực hiện thường xuyên nhưng nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn vẫn còn chưa thật sự hiểu rõ ý nghĩa của các nội dung hỗ trợ. Bên cạnh đó công tác khuyến công ở huyện, thị xã đa số là kiêm nhiệm, chưa có cán bộ chuyên trách nên vấn đề triển khai công tác khuyến công còn chậm, chưa năng động.  
Nhận thức được điều đó, những năm gần đây Trung tâm tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chính sách khuyến công bằng nhiều hình thức:
1. Trung tâm cũng đã triển khai thực hiện chương trình phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk thực hiện (04 chuyên mục/năm) chuyên mục công nghiệp và phát triển phát trên Đài phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk, nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến các mục tiêu, chính sách của Đảng và nhà nước có liên quan đến ngành Công nghiệp- Thương mại; khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn; giới thiệu các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, giới thiệu về tình hình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở địa phương; giới thiệu các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu; các cơ sở sản xuất đầu tư mới máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; Chương trình sản xuất sạch hơn ; giới thiệu và quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các hoạt động kinh doanh của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh…
2. Thành lập trang thông tin điện tử: (socongthuong.daklak.gov.vn) Thông qua các nguồn dữ liệu được cung cấp trên trang thông tin điện tử, người truy cập có thể tìm kiếm được những thông tin cần thiết, thông tin giá cả thị trường, thông tin thị trường, hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, quản lý các cụm công nghiệp, các hoạt động hỗ trợ cơ sở CNNT, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuyên truyền chủ trương chính sách về những chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh cũng như Trung ương… 
3. Năm 2018 Trung tâm đã xây dựng và phát hành bản tin công thương (2 kỳ/năm) bao gồm nhiều bài viết tin tức về các lĩnh vực hoạt động của ngành Công thương;  (số lượng 400 bản/kỳ). Xuất bản bản tin Công Thương không những tập trung tuyên  truyền hoạt động của ngành mà còn là nguồn tư liệu cung cấp thông tin liên quan đến nhiều lĩnh vực của ngành. Đây cũng là diễn đàn trao đổi thông tin các kinh nghiệm thực tiễn về sản xuất công nghiệp – thương mại, các vấn đề cần quan tâm đối với sự nghiệp phát triển ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh. Thông qua các nội dung truyền tải, các tổ chức, cá nhân sẽ hiểu rõ và nắm bắt được chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển công nghiệp – thương mại nhằm phát triển kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà trước hết là công nghiệp hoá nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội.
 4. Trung tâm cũng đã chủ động phối hợp với phòng Kinh tế thành phố, thị xã; phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức lồng ghép với các lớp tập huấn nhằm đưa chính sách khuyến công xuống tận địa phương. Tại các lớp tập huấn các đại biểu đã được cán bộ chuyên môn giới thiệu và phổ biến chính sách khuyến công, được xem những hình ảnh minh họa cụ thể về những hoạt động hỗ trợ của Trung tâm trong thời gian vừa qua, cùng với đó các đại biểu tham dự cũng được giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết, cận kẽ các vấn đề chưa rõ... Sau các lớp tập huấn, hi vọng những đại biểu này sẽ là những vệ tinh góp phần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chính sách khuyến công.
a1

Công tác thông tin tuyên truyền được Trung tâm đưa vào kế hoạch  hàng năm. Đến nay đã đạt được những kết quả nhất định: Bước đầu đã tạo được nhận thức và đồng thuận chung của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến công đối với phát triển công nghiệp nông thôn góp phần quan trong vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn chủ động tìm đến Trung tâm đề nghị  hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị từ nguồn kinh phí khuyến công. Đây là dấu hiệu đáng mừng đánh dấu sự thành công của công tác thông tin tuyên truyền chính sách khuyến công.
Qua những kết quả đạt được như trên có thể thấy công tác tuyên truyền đã khuyến khích và huy động các nguồn lực từ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia vào hoạt động Khuyến công, từ đó có thể khẳng định đóng góp của hoạt động Khuyến công trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau hướng đến mô hình liên kết thông tin giữa các huyện, thị, thành phố  trên toàn tỉnh nhằm đẩy nhanh và triển khai hiệu quả  nhất các đề án khuyến công./.
 
 

Tác giả: Mai thanh - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,781.47 15,940.87 16,452.24
CAD 17,962.12 18,143.56 18,725.59
CNY 3,438.94 3,473.67 3,585.64
EUR 26,307.40 26,573.13 27,749.81
GBP 30,708.07 31,018.25 32,013.29
HKD 3,165.97 3,197.95 3,300.53
JPY 160.50 162.12 169.87
SGD 18,152.89 18,336.25 18,924.46
USD 25,133.00 25,163.00 25,473.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây