Kết quả công tác xúc tiến thương mại năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

Thứ tư - 29/12/2021 21:13
Trong năm 2021, mặc dù do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, phức tạp, tuy nhiên được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Công Thương, sự hỗ trợ của Cục xúc tiến thương mại, sự phối hợp của các đơn vị xúc tiến thương mại trên cả nước, cùng với sự nổ lực của tập thể Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đắk Lắk, do vậy, việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021 đã đạt được một số kết quả.
Công tác Hội chợ triển lãm: Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 02 chương trình: Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 tại An Giang; Phiên chợ Đặc sản vùng miền Khánh Hòa, qua đó hỗ trợ 05 đơn vị/04 gian hàng. Tại Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 tại An Giang, Cơ sở chế biến Cà phê -  Sachi Anh Nguyên Đắk Lắk đã ký kết hợp đồng ghi nhớ với Siêu thị Tứ Sơn nhận cung ứng sản phẩm; Tổ chức đoàn tham gia triển lãm tại Hội nghị kết nối cung cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành năm 2021. Kết quả, có 8 đơn vị tham gia với 6 gian hàng trưng bày, triển lãm các sản phẩm của tỉnh như: cà phê, gạo, hạt macca, trà mãng cầu, đồ gỗ mỹ nghệ, các sản phẩm chế xuất từ quả bơ, tinh dầu thiên nhiên…; doanh số trong 4 ngày tham gia đạt 97 triệu đồng và có 4 hợp đồng đã được ký kết trị giá 1,03 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc kết nối, tiêu thụ hàng hóa trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid hiện nay”; Hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia Sàn Thương mại điện tử cũng như các hình thức trực tuyến trên không gian mạng như: Triển lãm trực tuyến Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam năm 2021, Triển lãm - Hội chợ “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”…. Thông qua nền tảng trực tuyến doanh nghiệp có thể trưng bày sản phẩm, hiển thị các thông tin, hình ảnh doanh nghiệp trên gian hàng trực tuyến đồng thời cung cấp các giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận và kết nối với số lượng lớn các doanh nghiệp mua hàng, chuỗi cung ứng và phân phối thực phẩm trong nước và quốc tế. 
                                                       Ảnh. Gian hàng tỉnh Đắk Lắk tham gia hội chợ
Công tác thông tin, xuất bản ấn phẩm quảng bá, tuyên truyền: Thực hiện Video clip quảng bá tiềm năng thương mại các sản phẩm nông sản tỉnh Đắk Lắk trong năm 2021 (phát hành file gốc và xuất 50 USB), qua đó làm nguồn tư liệu quảng bá các sản phẩm tiềm năng của tỉnh, giới thiệu danh mục các sản phẩm, các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất của tỉnh Đắk Lắk tại các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; Cung cấp thông tin các sản phẩm nông sản (bơ, sầu riêng) cho các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong nước tìm hiểu, kết nối tiêu thụ. Qua đó, đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn tiêu thụ sản phẩm bơ, sầu riêng trong tình hình dịch bệnh Covid-19; Phối hợp với Báo Đắk Lắk triển khai kế hoạch tuyên truyền công tác xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk trên báo Đắk Lắk; phát hành trên báo điện tử và báo giấy số ra thứ Hai, ngày 30/8/2021, qua đó tuyên truyền, quảng bá và cung cấp thông tin xúc tiến thương mại cho các đơn vị, cá nhân biết để có định hướng đúng trong kế hoạch sản xuât kinh doanh; Thực hiện thiết kế và in ấn 40.000 tờ rơi cho 10 sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh bao gồm: Cà phê; Hồ tiêu; Hạt điều;  Cao su; Ca cao; Mắc ca; Mật ong; Sầu riêng; Quả bơ và các sản phẩm khác thuộc chương trình xúc tiến thương mại địa phương năm 202; Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Lắk, các phòng trực thuộc Sở Công Thương thực hiện Bản tin Công Thương từ tháng 3 đến tháng 12/2021; Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam - Cơ quan thường trú tại Khu vực Tây Nguyên thực hiện phóng sự tài liệu “Tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19”, phát trên VTV1, VTV4, VTV5 đạt hiệu quả

Công tác Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực: Phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức lớp tập huấn về Xây dựng thương hiệu và kỹ năng kinh doanh tại tỉnh Đắk Lắk được phê duyệt tại Quyết định số 3538/QĐ/BCT, ngày 30/12/202 về việc phê duyệt chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại và chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021. Qua đó, hỗ trợ được cho 95 học viên/30 đơn vị tham gia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế; Tổ chức lớp tập huấn thương mại điện tử và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Đắk Lắk ngày 03/8/2021 theo hình thức tổ chức trực tuyến. Kết quả hơn 90 đại biểu của 50 doanh nghiệp, đơn vị tham gia; Lớp tập huấn có sự tham gia của 4 diễn giả đến từ Hội tin học thành phố Hồ Chí Minh, Cổng xúc tiến thương mại quốc tế, các đơn vị tư vấn hỗ trợ thương mại điện tử và chuyển đổi số, trực tiếp cầm tay chỉ việc cho 12 doanh nghiệp Đắk Lắk về việc tham gia các sàn thương mại điện tử và chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Công tác tổ chức Hội nghị, hội thảo: Tham mưu Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar tổ chức Hội nghị xây dựng và mở rộng vùng sản xuất an toàn, theo tiêu chuẩn quốc tế và quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm quả vải tươi năm 2021. Qua đó, thảo luận và trao đổi những biện pháp kết nối, quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc cây vải của huyện góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông sản của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung; Phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại hướng dẫn doanh nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ và Tây Nguyên năm 2021, thời gian tổ chức: ngày 06,09 và ngày 10/8/2021. Kết quả đạt được: có 11 đơn vị đăng ký tham gia, trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Krông Pắc có 02 biên bản ghi nhớ hợp tác (xuất khẩu sầu riêng đi Úc và xuất khẩu nông sản Đắk Lắk đi Nhật Bản) và 01 hợp đồng ký với Công ty cổ phần XNK Thương mại dịch vụ Ngọc Minh Châu (Thành phố Hồ Chí Minh) xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc với sản lượng 7.000 tấn; Tham mưu Sở Công Thương thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” tại tỉnh Đắk Lắk ngày 08/10/2021. Hội thảo tổ chức với 01 điểm cầu chính, 15 điểm cầu tại các huyện/thị xã/thành phố, các điểm cầu của diễn giả tại điểm cầu Hà Nội và cấp tài khoản cho gần 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia qua phầm mềm Zoom. Tham mưu tổ chức Hội nghị hợp tác xúc tiến thương mại và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang.
image 20211230091022 2
Ảnh. Lễ ký kết Hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang
Công tác Tổ chức đoàn giao dịch thương mại trong và ngoài nước, hoạt động xúc tiến thương mại tại chỗ: Tham gia Hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến, trực tiếp năm 2021 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Quy mô: 01 điểm cầu chính tại Hội trường tỉnh Lào Cai và 15 điểm cầu phụ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước trong đó có 1 điểm cầu tại tỉnh Đắk Lắk (14 doanh nghiệp  tham gia, 01 doanh nghiệp đăng ký nhưng ví lý do khách quan đã không tham gia), 01 điểm cầu tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc; Tham gia và vận động doanh nghiệp tham gia Hội nghị kết nối giao thương hàng hóa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh, thành phố (Long An, Tây Ninh, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23/12/2021. Thành phần tham gia gồm lãnh đạo Sở Công  Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và 21 doanh nghiệp đăng ký tham gia. 

Hoạt động thương mại điện tử, cổng thông tin: Hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các Hội thảo để thông tin hướng dẫn doanh nghiệp các nghiệp vụ bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Phối hợp với Cục Thương mại Điện tử, kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia, qua đó đã hỗ trợ đăng ký 25 doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác tham gia các sàn thương mại điện tử với trên 150 sản phẩm hàng hóa. Hiện đã có 04 doanh nghiệp mở gian hàng trực tuyến trên Sàn Sendo và có đơn hàng kể từ tháng 7/2021, bao gồm: Công ty TNHH G20 Coffee; Hợp tác xã SX DV NN Thăng Tiến; Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ công bằng EaTu; Công ty TNHH Êđê cà phê.

Nhìn chung hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk trong năm 2021 có nhiều khó khăn do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Công Thương nên kết quả hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần: Hỗ trợ được cho người dân tiêu thụ được trên 70% sản lượng Bơ và Sầu riêng trên toàn tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và tình hình đứt gãy chuỗi cung ứng trên cả nước; Hỗ trợ được các doanh nghiệp trên toàn tỉnh tiếp cận các chương trình chuyển đổi số trong thời đại kinh tế số thông qua các chương trình Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Qua đó nhiều doanh nghiệp thực hiện chương trình chuyển đổi số, áp dụng thành công ứng dụng công nghệ trong quản lý, sản xuất, kinh doanh; Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, thông qua chương trình Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia, nhiều doanh nghiệp tiếp cận được các sàn giao dịch thương mại điện tử, trực tiếp mở gian hàng trực tuyến, bước đầu đã giới thiệu và bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phù hợp với xu thế phát triển kinh tế trong tình hình mới. Nhiều doanh nghiệp, người sản xuất đã tiếp cận được thông tin, kết nối được với nhà phân phối trong nước, qua đó kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường thông qua chương trình Hội nghị, hội thảo kết nối tiêu thụ sản phẩm trực tuyến trên cả nước. Đặc biệt được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao công tác tổ chức, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm thông qua hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam năm 2021 do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức. Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên thông tin đến doanh nghiệp các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại; gửi thông tin đến các tỉnh thành đề nghị hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, qua đó góp phần tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu...

Tiếp nối kết quả đã đạt được trong năm 2021, để khắc phục những hạn chế, đồng thời phát huy những mặt tích cực, trong năm 2022, cán bộ, tập thể Tập trung Xúc tiến Thương mại Đắk Lắk xác định mục tiêu thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại hướng đến việc thúc đẩy quảng bá, giới thiệu, kết nối và tiêu thụ sản phẩm tỉnh Đắk Lắk trong nước và xuất khẩu. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số, trong thời kỳ kinh tế số đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong tình hình mới. Bằng nhiều hình thức, đề nghị Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí thực hiện các Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk tổ chức, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức. Với nội dung cụ thể:

Tổ chức 01 Hội chợ triển lãm tại tỉnh Đắk Lắk, quy mô 250-300 gian hàng; tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia từ 07- 08 hội chợ triển lãm (trực tiếp và trực tuyến) trong nước; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia từ 02-03 hội chợ triển lãm quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh và tăng cường kết nối, tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Đẩy mạnh hoạt động hội chợ triển lãm trong công tác xúc tiến thương mại theo định hướng mở rộng mang tầm khu vực; Tổ chức từ 03-04 Phiên chợ hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng cuộc vận động “Người Viêt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tổ chức từ 03-04 lớp tập huấn, hội thảo các chuyên đề thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế; Tổ chức các hội thảo đề cập đến các nội dung chuyên đề cụ thể, mở các lớp đào tạo tập huấn phổ biến đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong lĩnh vực marketing, xây dựng phát triển thương hiệu...; Tổ chức từ 03-04 đoàn giao dịch thương mại, khảo sát kết nối các doanh nghiệp, phát triển thị trường nội địa, kết nối giao thương tại các tỉnh, thành, khu vực trong nước. Tập trung chủ yếu về các sản phẩm nông sản của tỉnh như cà phê, bơ, sầu riêng... thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến; Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu giao thương trực tuyến, trực tiếp giữa tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh thành vào đầu mùa sầu riêng, bơ (tháng 5) và đầu mùa cà phê (tháng 11); Xây dựng các kế hoạch thu thập thông tin, dữ liệu của doanh nghiệp làm cơ sở kết nối với các đối tác trong và ngoài tỉnh; xây dựng các ấn phẩm quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh thông qua nhiều hình thức: tạp chí, báo giấy, báo điện tử, tờ rơi, tờ gấp...; Cập nhật và cung cấp thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp trong mọi hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước thông qua Trang thông tin điện tử Sở Công Thương và các nhóm doanh nghiệp, xúc tiến thương mại trên các trang mạng chính thống.

Tác giả: Trần Quang Phúc - Trung tâm Xúc tiến Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây