Sở Công Thương Tỉnh Đắk Lắkhttps://socongthuong.daklak.gov.vn/uploads/logo-tam-thoi-daklak.png
Thứ năm - 30/10/2025 05:42
Từ ngày 30/10/2025 tới ngày 2/11/2025 tại Sân vận động JeonJu WorldCup, Tỉnh JeonBuk - Hàn Quốc sẽ diễn ra Triển lãm sản phẩm lên men quốc tế IFFE 2025 (International Fermented Food Expo), đây là triển lãm thực phẩm lên men quốc tế duy nhất của Hàn Quốc, có 25 năm lịch sử và 23 lần tổ chức quy tụ hơn 323 gian hàng nội địa và hơn 10 quốc gia tham dự như Việt Nam, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Gruzia, Philippines, Indonesia, Georgia...
Khai mạc Hội chợ IFFE năm 2025
Tham gia Triển lãm sản phẩm lên men quốc tế IFFE (Hàn Quốc) năm 2025 có các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk như: Công ty TNHH Macca Đắk Lắk, Công ty TNHH Dương Gia Đắk Lắk, Hợp tác xã giảm nghèo Ea Súp, Công ty TNHH SX và TM Pơ Lang, Công ty TNHH TM Dịch vụ Nông trại Ê Đê. Các doanh nghiệp giới thiệu và trưng bày các sản phẩm đặc trưng cùng sản phẩm OCOP của tỉnh tới người tiêu dùng Hàn Quốc tại thành phố Jeonju, tỉnh tự trị đặc biệt Jeonbuk với các sản phẩm như: cà phê, chocolate, ca cao, hạt macca, gạo Briêt, chuối...
Điểm đặc biệt của các công ty của tỉnh Đắk Lắk tham gia sự kiện lần này chính là các công ty này đều đã tham gia IFFE trong nhiều năm vừa qua. Điều nay cho thấy quyết tâm đồng hành và mong muốn được tiếp cận với thị trường Hàn Quốc sâu rộng và mạnh mẽ, mong muốn phát triển thị trường, tìm kiếm nhà phân phối phù hợp cũng như đẩy mạnh quảng bá sản phẩm tại đất nước Hàn Quốc. Các công ty không chỉ mang sản phẩm để người dân, khách tham quan có thể trải nghiệm, mà qua sự kiện lần này, các doanh nghiệp đã lồng ghép hình ảnh và con người của tỉnh Đắk Lắk để quảng bá tại không gian chung.
Tại triển lãm năm nay, MISS EDE – một thương hiệu cà phê và chocolat Đắk Lắk tiếp tục mang đến trải nghiệm thử nếm và giới thiệu cà phê đặc sản Vietnam Robusta đến với người tiêu dùng Hàn Quốc. Trong tháng 5 năm 2025 vừa qua, 3.600 gói cà phê rang xay thành phẩm thương hiệu MISS EDE, sản phẩm đặc sản Robustacủa Đắk Lắk, đã chính thức xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Đây là kết quả của quá trình hỗ trợ doanh nghiệp tới IFFE của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và sự hỗ trợ của Ban Tổ chức IFFE.
Phó Nghị trưởng Nghị viện tỉnh Jeonbuk tới thăm gian hàng
Ông Hoàng Danh Hữu cho biết, doanh nghiệp trong đoàn rất trân trọng sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk thông qua việc tạo điều kiện kết nối, hỗ trợ cho đoàn doanh nghiệp sang tham dự hội chợ lần này và trong suốt các kỳ diễn ra Hội chợ. Đây là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp sản xuất tại địa phương quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm Việt nói chung và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đắk Lắk nói riêng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường tiêu dùng năng động và sáng tạo như Hàn Quốc. Được biết, MISS EDE hiện nay là một trong số ít doanh nghiệp cà phê Đắk Lắk đầu tiên xuất khẩu cà phê thành phẩm đóng gói hoàn chỉnh thương hiệu Việt qua thị trường khó tính này.
Với Công ty TNHH Macca Đắk Lắk, lần tham dự thứ 2 tại Triển lãm sản phẩm lên men quốc tế IFFE 2025, Ông Đặng Văn Hiệp - Giám đốc Công ty đã mang theo hơn 200 đơn vị sản phẩm macca để giới thiệu tại sự kiện, Ông Hiệp tự hảo cho biết, khách tham quan bày tỏ sự yêu thích với sản phẩm macca của công ty khi trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Ông hi vọng, với sự nỗ lực, hạt macca của tỉnh sẽ có sự hiện diện nhiều hơn tại đất nước này, cũng như đối với kiều bào Việt Nam tại Hàn Quốc.
Khách tham quan trải nghiệm hạt macca
Đặc biệt, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp đã mang đến Triển lãm các sản phẩm tiêu biểu như gạo lứt hữu cơ Briêt, trà ổi Briêt và thanh gạo lứt Ko Nia. Trong đó, gạo Briêt là sản phẩm gạo đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên đạt chứng nhận hữu cơ của Nhật Bản (JAS) - minh chứng cho hướng đi bền vững trong nông nghiệp sạch và chế biến sâu nông sản địa phương. Tại gian hàng, phần lớn khách tham quan đều yêu thích hương vị tự nhiên của các sản phẩm. Nhiều người bày tỏ sự ấn tượng với quá trình sản xuất hữu cơ khắt khe cùng ý nghĩa nhân văn trong việc tạo sinh kế bền vững cho người dân Ea Súp. Một số buyer quốc tế cũng bày tỏ mong muốn tìm hiểu sâu hơn, kết nối hợp tác và phân phối sản phẩm tại thị trường Hàn Quốc, mở ra cơ hội phát triển tiêu thụ các sản phẩm trong thời gian tới.
Khách Hàn Quốc trải nghiệm hạt gạo
Công ty TNHH TM SX Pơ Lang đã mang đến Triển lãm các sản phẩm của Công ty mình như: sản phẩm dưỡng da, chăm sóc cơ thể, chăm sóc da, tóc, dưỡng môi và các sản phẩm dành cho bé được sản xuất từ các sản phẩm thiên nhiên như trái bơ...cho khách hàng trực tiếp trải nghiệm. Bà Phạm Thị Thu Hằng -Giám đốc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang đánh giá đây là một hội chợ quốc tế có bề dày lịch sử được tổ chức chuyên nghiệp và chỉn chu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt cọ xát, học hỏi đồng thời tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của thị trường quốc tế. Mang theo các sản phẩm chăm sóc cá nhân đặc trưng từ quả bơ, qua 2 lần tham dự hội chợ, bà Hằng đánh giá Hàn Quốc là 1 thị trường tiềm năng cho quả bơ Đắk Lắk, đặc biệt là mảng nguyên liệu cho ngành mỹ phẩm.
Các công ty của tỉnh tham dự Hội chợ
Sản phẩm macca tham gia trưng bày tại Triển lãm còn có Công ty TNHH Dương Gia Đắk Lắk - đơn vị thành viên của Hiệp hội Macca Việt Nam tại Đắk Lắk, ngoài 300 đơn vị sản phẩm đã rang sấy, tách vỏ để mang tới cho khách tham quan trải nghiệm đồng thời tìm kiếm khách hàng tại khu vực B2B, nơi các doanh nghiệp khắp các nơi cùng tham gia sự kiện, trao đổi và đàm phán về cơ hội xuất khẩu, mua hàng tại sự kiện.. Ông Dương Giang Nam - Giám đốc Công ty cho biết, Ông còn hỗ trợ, tư vấn về cây giống, trồng chăm sóc và chế biến sản phẩm macca.
Bà Nguyễn Thị Thu An - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở Công Thương luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài. Đắk Lắk và Jeollabuk (nay là Jeonbuk) đã có 7 năm gắn kết hữu nghị chính thức, trong đó chính quyền hai tỉnh đã duy trì nhiều hoạt động nhằm tăng cường giao lưu văn hoá và phát triển kinh tế song phương. Hiện nay, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đang hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu tại Hà Nội, Hội chợ IFFE tại Jeonbuk và nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, góp phần đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đồng thời, Sở cũng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số để kết nối thị trường và nâng cao hiệu quả dịch vụ hành chính công ngày càng tốt hơn. IFFE 2025 dự kiến thu hút hơn 100 nhà nhập khẩu quốc tế và khoảng 130.000 lượt khách tham quan, là dịp để tỉnh Đắk Lắk khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng Tây Nguyên, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Đắk Lắk và Jeonbuk, góp phần lan tỏa hình ảnh Cà phê Việt Nam – Hương vị Tây Nguyên đến bạn bè quốc tế.