Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra 6 tháng năm 2024

Thứ tư - 10/07/2024 03:55
Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2024
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã triển khai 06 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 22 đơn vị theo kế hoạch (trong đó 02 cuộc thanh tra hành chính đối với 04 đơn vị; 02 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 08 đơn vị và 02 cuộc kiểm tra chuyên ngành đối với 10 đơn vị) và chủ trì 02 cuộc kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm theo chỉ đạo của UBND tỉnh đối với 17 đơn vị (trong đó: 01 cuộc kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đối với 03 cơ quan quản lý nhà nước và 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đã lấy 04 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm, kết quả 04/04 mẫu đạt yêu cầu và 01 cuộc trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 đối với 03 cơ quan quản lý nhà nước và 05 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đã lấy 02 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm, kết quả 02/02 mẫu đạt yêu cầu). Qua thanh tra, kiểm tra đã ban hành 07 quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 trường hợp, với tổng số tiền 279,5 triệu đồng, các tổ chức, cá nhân vi phạm đã chấp hành nộp phạt đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Đ/c Lưu Văn Khôi - Giám đốc Sở phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết ngành Công Thương
          Đối với công tác tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân định kỳ theo qui định của pháp luật. Đã ban hành 08 văn bản để chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc trong việc tổ chức tiếp công dân, đồng thời rà soát, sửa đổi, ban hành mới quy chế và nội quy tiếp công dân để thay thế cho quy chế và nội qui ban hành trước đây, trong đó tăng thời gian tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan từ 01 ngày/tháng lên 02 ngày/tháng. Tổ chức niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ lịch tiếp công dân, nội qui, qui chế, qui trình tiếp công dân tại nơi tiếp công dân và trên trang thông tin điện tử; cơ sở vật chất phục vụ cho việc tiếp công dân được trang bị đầy đủ, kịp thời; bố trí công chức, viên chức có năng lực, có chuyên môn, đủ điều kiện làm công tác tiếp công dân thường xuyên theo theo qui định.       
            Công tác tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng đầu năm phát sinh không nhiều, trong kỳ đã tiếp nhận 02 đơn/02 vụ việc kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý, các đơn thư này đã được giải quyết dứt điểm không còn tồn đọng, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Ngoài ra, đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk đình chỉ giải quyết khiếu nại 01 vụ việc, lý do qua đối thoại người khiếu nại tự nguyện rút đơn khiếu nại. Nhìn chung việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã thực hiện theo đúng thẩm quyền, đúng qui định của pháp luật và đảm bảo thời gian theo qui định, đồng thời thực hiện đúng phương châm là giải quyết tại cơ sở, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày từ đầu năm Sở đã ban hành các kế hoạch để triển khai thực hiện như kế hoạch phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024; kế hoạch kiểm soát xung đột lợi ích; kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; hướng dẫn thực hiện trách nhiệm giải trình và kiểm soát tham nhũng nhằm nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Ngoài ra đã ban hành 06 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong toàn ngành, qua đó yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc rà soát và ban hành qui định về định mức, tiêu chuẩn; minh bạch tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác; cải cách hành chính và trách nhiệm của người đứng đầu về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các qui định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Ngành./.
                                                    

Tác giả: Tin: Ngọc Lâm – Thanh tra SCT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây