Thổ Nhĩ Kỳ hiện là trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á, đứng sau các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Thổ Nhĩ Kỳ là nền kinh tế lớn thứ 6 Châu Âu, thứ 16 thế giới và nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược trên con đường giao thương giữa ba châu lục Á - Âu - Phi, được đánh giá là thị trường tiềm năng với một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như gạo, sữa và sản phẩm sữa, hạt tiêu, đồ gỗ, cao su, chè, sợi, vải, hàng may mặc, dép, hàng điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ , phụ tùng thiết bị…
Tham gia Phiên tư vấn, tại điểm cầu trực tiếp Hưng Yên có đại diện Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, bà Trần Thị Hồng Hạnh – Phó Giám đốc; Về phía diễn giả có đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng đại diện cho các nhà nhập khẩu quan trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ, như: Công ty TNHH Sản phẩm Nông nghiệp IDEAL (VERITA) về hoa quả tươi; Công ty VT Travel & Trade về du lịch, Công ty TNHH Gia vị Donmezler,...
Ông Lê Phú Cường - Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ thông tin tại phiên tư vấn
Theo ông Lê Phú Cường - Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam cần tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại địa bàn, tham gia giao dịch, quảng bá và giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối, biến chế của Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 2 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 189 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2021. Các chuyên gia nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có các ngành công nghiệp phát triển, với nhiều ngành có thế mạnh tương tự như Việt Nam, tuy nhiên, chi phí sản xuất lại cao hơn. Vì vậy, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cần phải có sức cạnh tranh về chi phí, giá thành, bảo đảm chất lượng, phù hợp với kỹ thuật tiêu chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ.
Qua phiên tư vấn, các chuyên gia khách mời đã giải đáp trực tiếp một số thắc mắc của các doanh nghiệp Việt Nam về tiêu chuẩn, quy trình cho những mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường này cũng như định hướng cho các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường tiềm năng Thổ Nhĩ Kỳ.