Tham gia Hội thảo có sự chia sẻ của Ông Phạm Thế Cường - Tham tán Việt Nam tại Indonesia - Ông Lê Châu Hải Vũ - Giám đốc Công ty CP Consultech - Ông Thái Thanh Long - CEO PT, Indonesia Teknologi Baru, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại thị trường Indonesia.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Thế Cường - Tham tán Việt Nam tại Indonesia chia sẻ: Thị trường tại Indonesia dễ tính hơn so với Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản; văn hóa Á Đông gần gũi; khoảng cách địa lý gần giúp giảm chi phi vận chuyển, tăng sức cạnh tranh hàng hóa; thuộc hiệp hội các quốc gia ASEAN: hưởng các thuế quan ưu đãi nội khối và các FTA khối ASEAN với các đối tác; hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng; có lợi thế so sánh đối với nhiều nhóm hàng nông, thủy sản; đã có kết nối đường bay thẳng (Vietnam Airline, Vietjet Air); tuy nhiên, vẫn có những khó khăn, tồn tại như thị trường mang tính bảo hộ cao: hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu; chứng nhận Hal (phải do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp); tiêu chuẩn quốc gia (SNI) quy định cảng nhập khẩu (một số nhóm hàng); thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng thương mại; Indonesia là quốc gia có nhiều đảo, địa hình chia cắt, gia tăng chi phí logistics hàng hóa; tình trạng nhũng nhiễu tại các cơ quan hữu quan gây nhiều trở ngại cho nhập khẩu hàng hóa; sự cạnh tranh của hàng hóa các nước ASEAN khác, cơ cấu hàng hóa nhóm hàng năng, thủy sản của Indonesia tương đồng với Việt Nam.
Ngoài ra, tại Hội thảo các đại biểu tham dự còn được nghe chia sẻ của ông Lê Châu Hải Vũ - Giám đốc Công ty cổ phần Consultech về hướng dẫn quy định nhập khẩu tuân thủ các tiêu chuẩn Halal Indonesia; Ông Thái Thanh Long – Giám đốc PT. Indonesia Teknologi Baru, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại thị trường Indonesia về những kinh nghiệm thành công khi kinh doanh tại thị trường Indonesia.
Hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Châu Á tại Hà Nội với chuyên đề: Thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu chuẩn Halal sang thị trường Indonesia đã thành công tốt đẹp khi hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, tập quán kinh doanh, chính sách thương mại cập nhật của các nước Châu Á thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư, tăng cường công tác thông tin thị trường, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến …; đẩy nhanh đàm phán, ký kết kể cả bằng hình thức trực tuyến góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu.