Đắk Lắk Quảng bá tiêu thụ sản phẩm đặc trưng và Kết nối hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

Thứ tư - 31/07/2024 21:21
Thời gian qua hoạt động Xúc tiến Thương mại đã được lãnh đạo các cấp đánh giá cao, được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng. Có thể nói công tác Xúc tiến Thương mại đã đem lại nhiều thành công trong việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, sản phẩm đặc trưng của tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước.
Đắk Lắk Quảng bá tiêu thụ sản phẩm đặc trưng và Kết nối hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tập trung cao vào các hoạt động Xúc tiến thương mại ngoại thương nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, tận dụng tốt nhất cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ hàng hoá. Theo đó, hoạt động xúc tiến thương mại những năm gần đây đã được triển khai với định hướng chính là đẩy mạnh xuất khẩu đặc biệt chú trọng khai thác các thị trường Chấu Á, kết hợp với các chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia, đẩy mạnh sự hợp tác với các nước trong khu vực tam giác phát triển và phối hợp chặt chẽ mối liên kết vùng Tây Nguyên nhằm mang tính bền vững, cân bằng đảm bảo thị trường ổn định, lâu dài cho hoạt động xuất khẩu tỉnh nhà.

2

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Có thể kể đến các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu biểu, hiệu quả thời gian gần đây như ...Hội nghị xúc tiến thương mại kết nối giao thương nông sản, thực phẩm Tây Nguyên giữa Việt Nam – Hàn Quốc (tổ chức tại Hàn Quốc năm 2023) có 40 doanh nghiệp nhập khẩu Hàn Quốc cùng 20 doanh nghiệp của các tỉnh Tây Nguyên, Việt Nam sản xuất, kinh doanh các sản phẩm: cà phê, cao cao, chuối, hồ tiêu, hạt macca, hạt điều, yến sào, sầu riêng, chanh dây, nấm đông trùng hạ thảo,… Qua Hội nghị đã có 21 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp được ký kết, đặc biệt là các thỏa thuận ký kết hợp tác đầu tư máy móc, trang thiết bị của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Trung Quốc nhằm nâng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.
Tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ sản phẩm lên Men quốc tế năm 2023 tại tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc và Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO 2023) lần thứ 20. Trong đó, hỗ trợ 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia gian hàng tại Hàn Quốc và 01 doanh nghiệp tham gia Hội chợ CAEXPO 2023 tại Trung Quốc trưng bày các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh. Qua đó giúp doanh nghiệp có cơ hội hiểu rõ hơn về thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời khảo sát thị trường hàng hóa để có thông tin cập nhật về sản phẩm cũng như chất lượng hàng hóa nhằm chuẩn bị tốt cho việc xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường tiềm năng này.
Việc tổ chức những đoàn giao dịch học tập kinh nghiệm tại thị trường các nước trong khu vực giúp nhiều doanh nghiệp có cơ hội khảo sát thực tế tình hình thị trường, kết nối các đối tác kinh doanh và trau dồi nhiều kinh nghiệm trong sản xuất và xuất khẩu.
Phát huy kết quả đạt được, ngay từ đầu năm Sở Công Thương đã giao cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại Chủ động xây dựng kế hoạch tham gia các hội chợ triển lãm thuộc Chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia và các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước nhằm quảng bá, giới thiệu các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, như:  Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng; Tổ chức Chương trình Tuần lễ trưng bày sản phẩm và Hội nghị kết nối giao thương giữa tỉnh Đắk Lắk TP Hồ Chí Minh tháng 7/2024; Hội chợ Công Thương khu vực Tây Nguyên - Kon Tum 2024...

Tuần lễ trưng bày sản phẩm và Hội nghị kết nối giao thương giữa tỉnh Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh tháng 7/2024

Tổ chức tham gia gian hàng chung của tỉnh Đắk Lắk tại Hội chợ chúc mừng năm mới Tết cổ truyền Chôl Chnăm ThMây Khmer tại tỉnh Mundulkiri - Vương quốc Campuchia  trưng bày, triển lãm các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh tháng 4/2024. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, thể hiện tinh thần hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Mondulkiri đồng thời tăng cường công tác truyền thông, quảng bá về sản phẩm đặc trưng; về hình ảnh, điểm đến du lịch, đầu tư của tỉnh Đắk Lắk với người dân, doanh nghiệp tại Campuchia.
Tham gia Hội chợ sản phẩm lên Men quốc tế tại Hàn Quốc tháng 10/2024; Hội chợ Trung Quốc - Asean lần thứ 21 tháng 9/2024; Đây là sự kiện quan trọng giúp các doanh nghiệp trong tỉnh có nhiều cơ hội tiếp cận được với nhiều đối tác của các nước trong khu vực Asean, khai thác tối đa lợi ích khu vực tự do mậu dịch Asean - Trung Quốc đem lại. Trung quốc là thị trường mơ ước của nhiều doanh nghiệp với nhiều quốc gia, nền kinh tế Trung quốc đang phát triển mạnh mẽ, trong tương lai thị trường Trung quốc sẽ là thị trường rất tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk nói riêng cần hướng đến. Nhu cầu thị trường Trung quốc khá đa dạng và có thể xem là thị trường tương đối dễ tính bởi do các tầng lớp dân cư khác nhau và mức thu nhập khác nhau. Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sản phẩm nông sản nhất là: Cà phê, sầu riêng, mắc ca, hạt điều...những mặt hàng này đều là những nông sản chủ lực của tỉnh Đắk Lắk vì vậy khi quảng bá các sản phẩm tại đây rất được người tiêu dùng bản địa ủng hộ đồng thời các doanh nghiệp tham gia tại sự kiện này rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc khai thác thị hiếu người tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.

66

Gian hàng của Công Ty TNHH Macca Đắk Lắk tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) năm 2023 và
Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) lần thứ 2

hq4 20231026210213

Doanh nghiệp Đắk Lắk giới thiệu đến các nhà phân phối tại tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc)
về năng lực sản xuất, cung ứng sản phẩm của đơn vị tại hội chợ.

Đồng hành cùng các Doanh nghiệp tham gia các sự kiện trên trong những năm qua hoạt động Xúc tiến thương mại đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đối tác hợp tác sản xuất kinh doanh mà còn tạo điều kiện thuân lợi cho Doanh nghiệp tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài thông qua các chương trình giới thiệu, quảng bá tiềm năng Xúc tiến thương mại trên môi trường mạng.
Với những kết quả đạt được nêu trên, hoạt động xúc tiến thương mại ngoại thương vẫn còn một số khó khăn, thách thức như nguồn nhân lực hạn chế, cơ chế chính sách hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến thương mại ngoại thương chưa nhiều, nhận thức của một số doanh nghiệp, hợp tác xã về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vẫn đang ở mức thập, mặc dù các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trong kinh doanh đã thực hiện trên nhiều kênh, nhiều phương thức khác nhau. Công tác mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp vẫn có tâm lý thụ động, trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, chưa có sự chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại khiến cho hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm doanh nghiệp đến thị trường còn hạn chế.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, sản phẩm nông sản đặc trưng và kết nối hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài cần tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với thực tế của thị trường tiêu thụ nhất là sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững. Tiếp tục tham gia mang tính thường xuyên các hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn mang tầm quốc gia nhưng phải phù hợp với thị trường và thế mạnh của tỉnh nhà nhằm tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh, tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

22

Hội chợ sản phẩm lên Men quốc tế tại Hàn Quốc

99

Các Doanh nghiệp Đắk Lắk trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm tại Hàn Quốc năm 2023

Tác giả: Mai Thanh - TTXTTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây