Sở Công Thương Đắk Lắkhttps://socongthuong.daklak.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 09/01/2023 03:23
Kết thúc năm 2022, các chỉ tiêu lớn của Ngành Công Thương đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.
Cụ thể về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 đạt 93.000 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 102,8 % kế hoạch năm; chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2022 tăng 22,23% so với cùng kỳ năm 2021 chủ yếu tăng ở lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến; kim ngạch xuất khẩu năm 2022 thực hiện 1.500 triệu USD, đạt 125% kế hoạch năm, tăng 30,4 % so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh năm 2022 thực hiện 450 triệu USD, đạt 473,7 % kế hoạch năm.
Góp phần vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành, công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng đã hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao. Trong năm 2022, đã triển khai 17 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 92 đơn vị (trong đó có 07 cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch được phê duyệt đối với 29 đơn vị; 08 cuộc kiểm tra theo kế hoạch đối với 39 đơn vị và 02 cuộc kiểm tra đột xuất, kiểm tra giám sát đối với 24 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu). Qua thanh tra, kiểm tra đã ban hành 29 quyết định xử phạt (đối với 10 tổ chức, 19 cá nhân) vi phạm hành chính bị xử phạt theo thẩm quyền đối với các lĩnh vực thuộc ngành quản lý và đã tham mưu cho UBND tỉnh xử phạt hành chính đối với 2 tổ chức và cá nhân vi phạm về lĩnh vực điện lực và bán hàng đa cấp, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là 478.428.370 đồng.
Về công tác tiếp dân, mặc dù cả năm 2022 số lượt tiếp công dân phát sinh ít (2 lượt/3 người/02 vụ việc), nhưng công tác tiếp công dân luôn được quan tâm, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tiếp công dân được sửa chữa, nâng cấp, trang bị đầy đủ, chu đáo. Quy trình về tiếp công dân được niêm yết công khai, rõ ràng tại nơi tiếp công dân, đã ban hành quy chế phối hợp trong nội bộ Sở để thuận tiện trong việc tiếp công dân. Lịch tiếp công dân định kỳ được đăng tải trên trang thông tin điện tử. Bên cạnh đó, Sở cũng đã ban hành 22 văn bản để chỉ đạo điều hành về tiếp công dân trong toàn ngành, đặc biệt là tiếp công dân phục vụ kỳ họp bất thường lần thứ Nhất và Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV năm 2022, cũng như các kỳ họp của HĐND tỉnh Đắk Lắk. Về công tác tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong năm 2022, đã tiếp nhận 8 đơn/6 vụ việc, nội dung chủ yếu là kiến nghị, phản ánh về các lĩnh vực như xây dựng dự án điện gió làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, phản ánh về tài sản bị chiếm đoạt trong kinh doanh xăng dầu, kiến nghị việc bàn giao lại trạm biến áp cho ngành điện quản lý. Các đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết, đã được công chức xử lý đơn thư của Thanh tra Sở tham mưu hướng dẫn, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo qui định.
Về lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, Sở cũng đã ban hành 16 văn bản để chỉ đạo điều hành trong toàn Ngành, đồng thời cũng đã triển khai xây dựng các báo cáo chuyên đề về phòng chống tham nhũng phục vụ cho việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh như báo cáo tự đánh giá công tác phòng chống tham nhũng năm 2021, báo cáo kết quả thực hiện chỉ số kiểm soát tham nhũng (B2), báo cáo kết quả 05 năm thực hiện Quy định 65-QĐ/TW của Ban Bí thư (Khóa XII) về cung cấp thông tin tuyên truyền phòng chống tham nhũng và báo cáo phục vụ tổng kết 10 năm hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Kết quả đạt được là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Sở Công Thương, cũng như thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã xây dựng ngay từ đầu năm, góp phần đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành Công Thương. Đồng thời, cũng cho thấy sự nổ lực lớn của những công chức, viên chức được giao nhiệm vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong toàn Ngành./.