Cơ cấu hàng hoá xuất khẩu sang Thuỵ Sỹ không ngừng mở rộng

Thứ tư - 20/04/2022 21:38
Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ không ngừng mở rộng. Số lượng các nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sỹ tính theo mã HS 2 số đã tăng từ 80 nhóm hàng năm 2015 lên 92 nhóm hàng năm 2021.
Cơ cấu hàng hoá xuất khẩu sang Thuỵ Sỹ không ngừng mở rộng
Máy móc thiết bị điện và linh kiện là một trong các mặt hàng chính xuất khẩu sang Thuỵ Sỹ. Ảnh: Samsung Việt Nam
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sỹ nhìn chung tăng trưởng khá tốt. Theo số liệu của Hải quan Thụy Sỹ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ 1,53 tỷ USD năm 2015 lên 2,407 tỷ USD năm 2021. Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang thị trường Thụy Sỹ.
Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ cũng không ngừng mở rộng. Số lượng các nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sỹ tính theo mã HS 2 số đã tăng từ 80 nhóm hàng năm 2015 lên 92 nhóm hàng năm 2021.
Phát biểu tại “Phiên xuất khẩu sang thị trường Thuỵ sỹ” chiều ngày 20/4, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ đạt 1,878 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thụy Sỹ là: máy móc thiết bị điện và linh kiện (chủ yếu điện thoại di động) đạt 485,9 triệu USD; giày dép đạt 427,4 triệu USD; dệt may đạt 413,2 triệu USD; máy móc và thiết bị cơ khí đạt 78,7 triệu USD…
Xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam sang Thụy Sỹ tập trung vào thủy sản (56,1 triệu USD), cà phê (29,8 triệu USD), thực phẩm chế biến (22,6 triệu USD), hạt điều (15,8 triệu USD)... “Đây được coi là những mặt hàng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sang Thụy Sỹ”, ông Tài nói.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại thông tin thêm: tại Việt Nam hiện có hơn 100 công ty Thuỵ Sỹ đang hoạt động, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như: Nestle, ABB, Novatis, Roche, Holcim… Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Sỹ đang rất quan tâm tới mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Đức Thương, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ, những năm qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sỹ phát triển tích cực. Đến nay, hành lang pháp lý trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Thụy Sỹ đã tương đối đầy đủ.
Hai nước đã ký kết Hiệp định bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ... Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng cho phép doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
“Ngoài ra, cơ chế quản lý xuất nhập khẩu cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng hàng hoá của Thụy Sỹ rất tương đồng với những quy định của EU. Thụy Sỹ vẫn dành cho Việt Nam chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) khi xuất khẩu hàng hoá sang Thụy Sỹ”, ông Thương nói.
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi thúc đẩy giao thương đôi bên, vị này thông tin thêm, khó khăn đặt ra là: Thuỵ Sỹ mở cửa cho sản phẩm công nghiệp nhưng lại bảo hộ đối với ngành nông nghiệp.
Thị trường này quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ, hệ thống cảnh báo nhanh nhạy. Ngoài ra, dung lượng thị trường không lớn đối với nhiều nông sản thế mạnh của Việt Nam.
Bên cạnh đó, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào Thuỵ sỹ còn phải đối mặt cạnh tranh từ các nước, đặc biệt là các nước đã có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Thuỵ Sỹ và các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu hàng hoá, đặc biệt là hàng nông sản vào thị trường Thuỵ Sỹ, bà Nguyễn Thị Thục, Chủ tịch Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam – Thuỵ Sỹ cho biết, đưa nông sản tươi sang Thuỵ Sỹ rất khó khăn bởi nếu đi đường hàng không giá quá cao, không thể bán được. Hàng được đưa vào các siêu thị châu Á số lượng cũng khá ít.
Nếu hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển khoảng cách quá xa, hàng dễ hư hỏng. Hiện nay chỉ có cách khả thi là tăng cường chế biến sâu nông sản để ra các sản phẩm có thời gian bảo quản lâu hơn.
“Điểm mấu chốt nữa là muốn xuất khẩu sang Thuỵ Sỹ phải đặc biệt coi trọng sự minh bạch, uy tín. Hướng tới xuất khẩu sang Thuỵ Sỹ ngay từ ban đầu doanh nghiệp đã phải tính tới cả những việc như thiết kế bao bì, lấy các chứng chỉ để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thị trường này”, bà Nguyễn Thị Thục nhấn mạnh.



 

Nguồn tin: (Theo haiquanonline.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây