Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Kế hoạch tuyên truyền “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”

Ngày 16/6/2022, Tỉnh ủy Đắk Lắk ban hành Kế hoạch tuyên truyền “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”, nhằm mục đích thực hiện chủ trương, chính sách nhất quán coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; góp phần củng cố vững chắc cục diện đối ngoại ổn định, thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Chương trình Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào (Ảnh: TTXVN- nguồn Internet)
Góp phần làm sâu sắc hơn, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, sự tin cậy về chính trị, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong tình hình mới. Tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc nhằm chia rẽ mối quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Yêu cầu tuyên truyền ở mức độ cao, đậm nét, sâu rộng về mối quan hệ Việt Nam - Lào, tương xứng với khuôn khổ, tầm vóc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào. Căn cứ trên tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, cân nhắc, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực, sinh động, tiết kiệm, hiệu quả. Đảm bảo sự chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền; định hướng tốt dư luận, chuẩn bị phương án đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; không để xảy ra hiểu lầm liên quan đến tập hợp lực lượng trong quan hệ quốc tế.
Nội dung tuyên truyền về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào qua các thời kỳ lịch sử, tập trung nhấn mạnh vào giai đoạn từ năm 1962 đến nay; làm rõ bản chất đặc biệt, ý nghĩa, bài học lịch sử của mối quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Khẳng định quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một hình mẫu hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội. Nội dung tuyên truyền góp phần làm cho các tầng lớp Nhân dân hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông xây dựng, vun đắp và đã được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, Nhân dân hai nước tiếp tục củng cố, phát triển. Chú trọng tuyên truyền, làm nổi bật những thành tựu hợp tác mà hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Khẳng định quan hệ Việt Nam – Lào là quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, giáo dục..., trong đó quan hệ chính trị giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể trong quan hệ hai nước. Tăng cường tuyên truyền về những dự án điển hình, cụ thể của Việt Nam ở Lào và những dự án điển hình của Lào tại Việt Nam. Tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962), Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977) và các hoạt động trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022. Tuyên truyền giới thiệu vẽ đạp của thiên nhiên, đất nước, con người; truyền thống văn hóa, lịch sử; các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Lào. Giới thiệu những cá nhân điển hình người Lào sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam có đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực.
Hình thức tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo và hiệu quả, tạo sự phong phú trong cách thức truyền tải thông tin; chú trọng ứng dụng các phương tiện truyền thông mới, các cơ sở hạ tầng số và chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông. Đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông thông qua các ấn phẩm, phóng sự, bài viết, phỏng vấn, tọa đàm, triển lãm, vận dụng các nền tảng truyền thông mới, mạng xã hội; tận dụng, phát huy phương tiễn truyền thông đại chúng, công nghệ số, mạng xã hội để lan tỏa các nội dung tuyên truyền, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Phát huy tối đa vai trò của hệ thống các cơ quan báo chí của tỉnh, các văn phòng đại diện để tuyên truyền, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao, các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tập trung thực hiện: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm bằng các hình thức phù hợp, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị liên quan đến hợp tác Việt Nam - Lào trong năm 2022; Phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí về các hoạt động tuyên truyền trong năm kỷ niệm, các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao giữa hai nước Việt Nam - Lào; Kịp thời nắm bắt tình tình tư tưởng của các tầng lớp Nhân dân, đề xuất, tham mưu cấp ủy làm tốt công tác tư tưởng, dân vận, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất trong Nhân dân với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc gìn giữ và phát huy quan hệ truyền thống tốt đẹp với Lào; Tăng cường cơ chế giám sát, chủ động các biện pháp đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, đưa tin trái chiều, xuyên tạc, nhạy cảm về quan hệ Việt Nam - Lào, theo dõi, rà soát, xử lý các trang mạng, tài khoản mạng xã hội đưa tin sai sự thật, công kích, gây chia rẽ mối quan hệ Việt Nam - Lào; bôi xấu hình ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau các hoạt động, sự kiện, lễ kỷ niệm.

Tác giả: Huỳnh Hữu Phước

Nguồn tin: Trần Quang Phúc - Phòng Xúc tiến Thương mại:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây