Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Đắk Lắk: Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó bão số 9 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Đắk Lắk: Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó bão số 9 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ngày  27/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó bão Molave (bão số 9) và mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Theo đó, Bản tin Dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh về tin bão khẩn cấp cơn bão số 9, hồi 07 giờ ngày 27/10/2020, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.
Để chủ động ứng phó với bão, mưa, lũ. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý hồ chứa khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5712/UBND-NNMT ngày 03/7/2020 về tăng cường công tác phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2020.  
2. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục theo dõi diễn biến của cơn bão số 9, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa, lũ để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời, để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.
 3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk: Thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão và mưa lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ.
 4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến bão, mưa lũ và căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, chủ động chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học trong những ngày bão, mưa lũ ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh và bố trí học bù vào thời gian thích hợp.
5. Các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức trực ban, chủ động ứng phó bão, mưa lũ đối với từng cơ quan, đơn vị.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai phương án ứng phó thiên tai đã được phê duyệt, trong đó cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9 và mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để triển khai ngay các lực lượng cứu hộ ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”; rà soát, cập nhật kịch bản, phương án, kế hoạch để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai nguy hiểm như bão, mưa lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, gia cố bảo vệ công trình, chặt tỉa cành cây … để hạn chế thiệt hại do mưa, bão; kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, vùng ngập lụt sâu, chia cắt để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn cử lực lượng chốt chặn không cho người dân qua lại các cầu, ngầm tràn, sông, suối khi có bão, mưa lũ; đồng thời, không cho các phương tiện phà, đò trên các sông, suối hoạt động khi có mưa, lũ.
- Chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn, ngập lụt, chia cắt kéo dài nhiều ngày.
7. Chủ đập Hồ chứa thủy lợi, thủy điện:
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3220/UBND-NNMT ngày 15/4/2020 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 1786/CT-BNN-TCTL ngày 10/3/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2020; Công văn số 5691/UBND-NNMT ngày 02/7/2020 về việc triển khai thực hiện Công điện số 3658/CĐ-BNN-TCTL ngày 01/6/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy lợi năm 2020.
- Kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa; nhất là các công trình đang bị hư hỏng, đang thi công, các hồ chứa thủy điện, thủy lợi xung yếu; đồng thời, bố trí đủ lực lượng trực tại công trình, chủ động vận hành đón lũ, đảm bảo an toàn công trình và hạ du.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát ngay các vùng ở hạ du hồ chứa tập trung đông dân cư, có nguy cơ ngập lụt, chuẩn bị phương án cảnh báo cho nhân dân biết để sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ xảy ra; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về mực nước, lưu lượng nước đến hồ và các bản tin dự báo để vận hành, điều tiết hồ chứa cho phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt.
8. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình ảnh hưởng, thiệt hại thiên tai về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.
Xem Chi tiết Công điện số 03/CĐ-UBND tại đây./.

Tác giả: Lê Bích-TTKC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây