Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Thị trường hàng hóa ngày 3/5: Dầu, vàng, đường, kim loại cơ bản đảo chiều tăng giá sau tuyên bố của Fed

Vàng tăng giá vì kỳ vọng lạm phát gia tăng trong khi dầu cũng có lợi bởi niềm tin vào nền kinh tế lành mạnh...
Dầu tăng nhẹ
Giá dầu tăng nhẹ khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất ổn định và bày tỏ niềm tin rằng gia tăng lạm phát gần đây sẽ được duy trì.
Thị trường hàng hóa ngày 3/5: Dầu, vàng, đường, kim loại cơ bản đảo chiều tăng giá sau tuyên bố của Fed
Ủy ban thiết lập lãi suất của Fed cho biết hoạt động phát triển kinh tế mở rộng ở mức độ vừa phải và gia tăng việc làm mạnh trong những tháng gần đây. Nhu cầu dầu mỏ luôn được gắn chặt với các chỉ số phát triển kinh tế.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự trữ dầu thô bất ngờ tăng 6,2 triệu thùng trong tuần qua, trong đó gần 5 triệu thùng tập trung ở Bờ Tây.
Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 6 chốt phiên tăng 23 US cent lên 73,36 USD/thùng. Dầu thô WTI kỳ hạn tăng 68 US cent lên 67,93 USD/thùng.
Iran, một thành viên của OPEC đã tái xuất hiện như một nhà xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt trong tháng 1/2016 khi một số lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Tehran được dỡ bỏ để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của nước này. Bộ Dầu mỏ Iran cho biết xuất khẩu dầu của nước này đạt 2,6 triệu thùng/ngày trong tháng 4, một kỷ lục kể từ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.
Tổng thống Trump sẽ quyết định liệu có khôi phục các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran hay không vào ngày 12/5 tới. Nếu điều này xảy ra sẽ làm giảm xuất khẩu dầu mỏ của Iran.
Ông Ole Hansen, trưởng chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank cho biết "nếu Trump từ bỏ thỏa thuận này, ông ấy sẽ mạo hiểm với sự tăng vọt giá dầu trên toàn cầu". Ông bổ sung rằng việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể khiến nguồn cung toàn cầu mất từ 300.000 – 500.000 thùng dầu mỗi ngày.
Tuy nhiên, giá trị đồng USD đang mạnh lên kể từ giữa tháng 4 và sản lượng của Mỹ tăng đã hạn chế xu hướng lên giá.
Vàng tăng vì lạc quan với lạm phát
Giá vàng quay đầu tăng sau quyết định giữ nguyên lãi suất và sự lạc quan về tình hình lạm phát của Fed, tuy nhiên vàng vẫn dễ bị tổn thương với khả năng đồng USD tăng giá cũng như nhu cầu đầu tư yếu.
Fed bày tỏ niềm tin rằng gia tăng lạm phát gần đây sát với mục tiêu của ngân hàng trung ương Mỹ sẽ được duy trì và lãi suất sẽ được nâng trong tháng 6.
Các nhà đầu tư thường sử dụng vàng để phòng hộ chống lại lạm phát. Tuy nhiên khi lãi suất tăng, vàng không còn hấp dẫn.
Vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.312,14 USD/ounce. Ngược lại giá vàng kỳ hạn tháng 6 của Mỹ chốt phiên đã giảm 1,2 USD (0,1%) xuống 1.305,60 USD/ounce.
Đồng USD đã rời mức cao 3 tháng rưỡi trong ngày 1/5, khiến vàng định giá bằng đồng bạc xanh này rẻ hơn cho người giữ các đồng tiền khác. Nhưng đồng USD được dự kiến vẫn mạnh do euro suy yếu.
Lượng vàng nắm giữ của SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch mua bán vàng lớn nhất thế giới đã giảm hơn 10% kể từ giữa năm 2016.
Bạc giao ngay tăng 2,4% lên 16,5 USD/ounce và palađi tăng 1,9% lên 966,9 USD/ounce.
Đồng rời khỏi mức thấp nhiều tuần
Giá đồng và nickel rời khỏi mức thấp nhiều tuần do giá thép của Trung Quốc tăng và một khảo sát cho thấy sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bất ngờ phục hồi trong tháng 4.
Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Trung Quốc do Caixin/Markit công bố tăng lên 51,1 từ mức thấp nhất 4 tháng tại 51,0 trong tháng 3 và vượt dự báo của các nhà kinh tế. Tuy nhiên một chỉ số phụ về đơn hàng xuất khẩu giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2016.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London đóng cửa tăng 1,1% lên 6.820 USD/tấn sau khi xuống 6.710 USD/tấn hôm 1/5, mức thấp nhất kể từ ngày 4/4.
Thép thanh kỳ hạn của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tuần, bởi thị trường giao ngay mạnh đã hỗ trợ làm giảm dự trữ trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết Liên minh châu Âu sẽ không chấp nhận các mối đe dọa trong các cuộc đàm phán với Mỹ để đảm bảo miễn thuế vĩnh viễn với thuế nhập khẩu thép và nhôm.
Kho bạc Mỹ cho các nhà đầu tư thêm một tháng để thoái vốn hay chuyển nhượng cổ phần của họ tại các mục tiêu bị trừng phạt như En+ Group Plc, GAZ Group và công ty Rusal Plc, nhà sản xuất nhôm lớn nhất của Nga.
Cao su đóng cửa giảm nhẹ
Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo đóng cửa giảm nhẹ do các nhà đầu tư chốt lời sau khi tăng 4% trong phiên trước.
Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), tham chiếu cho giá cao su tại Đông nam châu Á, ban đầu bị áp lực giảm từ việc giá dầu giảm 2% trong phiên trước.
TOCOM giảm khoảng 2,5% nhưng đã bớt suy yếu khi đóng cửa do đồng USD đạt mức cao ba tháng so với đồng JPY. Một đồng JPY yếu hơn khiến hàng hóa định giá bằng đồng tiền này rẻ hơn cho người giữ các đồng tiền khác.
Theo số liệu từ Hiệp hội Kinh doanh Cao su Nhật Bản, dự trữ cao su thô tại các cảng Nhật Bản đứng ở mức 16.357 tấn tính tới ngày 10/4, gấp gần 4 lần mức một năm trước đó.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 10 trên sàn giao dịch hàng hóa TOCOM đóng cửa giảm 0,9 JPY xuống 192 JPY (1,75 USD)/kg sau khi đạt mức cao một tháng rưỡi tại 193,2 JPY một ngày trước.
Hợp đồng cao su trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giao tháng 9 tăng 210 NDT đóng cửa tại 11.525 NDT (1.811 USD)/tấn.
Hợp đồng cao su giao tháng 6 trên sàn giao dịch SICOM Singapore ở mức 140,6 US cent/kg, tăng 1,5 US cent.
Đường tăng giá dù bị chốt lời
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 0,06 US cent (0,5%) lên 11,75 US cent/lb. Đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 1,6 USD (0,5%) xuống 323,80 USD/tấn, sau khi giảm xuống mức thấp của phiên tại 315,4 USD/tấn. Thị trường chịu áp lực ban đầu do hoạt động chốt lời.
Nội các Ấn Độ đã chấp thuận đề xuất hỗ trợ các nhà máy đường bằng cách trả cho nông dân trồng mía một khoản trợ cấp với mỗi tấn mía họ bán cho nhà máy. Điều này khiến chênh lệch giữa đường trắng và đường thô xuống mức 63,31 USD, thấp nhất kể từ tháng 2 khi trợ cấp của Ấn Độ dự kiến làm tăng nguồn cung đường trắng toàn cầu.
Các đại lý lưu ý rằng trợ cấp này không ngay lập tức khiến đường của Ấn Độ cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, mặc dù nó sẽ hạn chế bất cứ sự phục hồi nào của giá đường trên thế giới. Trợ cấp cũng có thể ảnh hưởng trong dài hạn, khả năng dẫn tới sản xuất quá mức trong niên vụ tới.
Mọi người vẫn đang tìm kiếm con số trợ cấp chính xác bao nhiêu sẽ giải quyết được chênh lệch giữa giá thế giới và giá nội địa ở Ấn Độ trong khi một đại lý đã xác định ở khoảng 90 USD/tấn.
Giá một số mặt hàng chủ chốt lúc 8h sáng ngày 3/5
gia 2



 

Tác giả: Hoài Phương -TTKC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây