Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Kết quả điều tra, khảo sát theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực kinh doanh khí, kinh doanh thuốc lá và sản xuất, kinh doanh rượu

Thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020), đồng thời triển khai Kế hoạch số 11816/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk về theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2021
Sở Công Thương đã tổ chức điều tra, khảo sát theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực kinh doanh khí, kinh doanh thuốc lá và sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Sơ bộ kết quả điều tra, khảo sát cho thấy:
          Đối với nhóm câu hỏi dành cho công chức, viên chức có liên quan đến lĩnh vực điều tra, khảo sát như về tình hình ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện và việc phổ biến các quy định của pháp luật kinh doanh khí, kinh doanh thuốc lá và sản xuất, kinh doanh rượu tại cơ quan đơn vị nhận được câu trả đầy đủ và có phổ biến chiếm tỷ lệ từ 70% đến 91% người được khảo sát. Khi được hỏi về ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực này cũng nhận được sự trả lời lần lượt tốt 72%, khá 22% đối với cán bộ, công chức và  tốt 17%, khá 57% đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
           Đối với nhóm câu hỏi về niêm yết, công khai thủ tục hành chính nhận câu trả lời đầy đủ, kịp thời với tỷ lệ 100% và khi được hỏi có gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực này nhận được 78% trả lời là không, tuy nhiên vẫn còn 22% trả lời là có. Cụ thể, khi hộ kinh doanh thực hiện việc lập hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh chưa nắm hết các qui định của pháp luật nên còn lúng túng trong quá trình thực hiện như: phải thực hiện kiểm nghiệm rượu để tự công bố sản phẩm và phải được cấp giấy phép đủ điều kiện về an toàn thực phẩm thì mới làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công.
         Đối với nhóm câu hỏi dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh là những đối tượng trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh có liên quan đến cuộc điều tra, khảo sát. Khi được hỏi về việc tìm hiểu các quy định của pháp luật về lĩnh vực này được thực hiện như thế nào, thì nhận được 68% câu trả lời là tự chủ động tìm hiểu, 34% là khi gặp vấn đề có liên quan mới tìm hiểu, và có 8% câu trả lời là chưa tham dự hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực này. Khi được hỏi về nguyên nhân còn vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này thì có 74% trả lời do không hiểu biết pháp luật.
h xu ly so lieu dieu tra khao sat
Xử lý số liệu điều tra khảo sát
            Về mức độ công khai thủ tục hành chính có 89% trả lời rõ ràng, đầy đủ thông tin để thực hiện, 8% là tạm được, 3% là chưa rõ ràng, đầy đủ. Về thái độ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có 34% trả lời rất tốt, 50% tốt, 16% là bình thường và không có tinh thần trách nhiệm là 0%. Có gặp khó khăn nào trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thì 87% trả lời không và 13% trả lời có, chủ yếu thủ tục cấp phép đòi hỏi nhiều điều kiện, còn phức tạp, chưa thực hiện đúng quy định. Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có yêu cầu bổ sung thêm các loại giấy tờ ngoài các loại giấy tờ Nhà nước đã quy định thì 55% trả lời không, 32% trả lời có do nộp thiếu và 11% trả lời có bổ sung thêm ngoài các giấy tờ đã quy định. Đối với câu hỏi có trả thêm khoản phí nào khác ngoài mức phí đã quy định phải đóng không thì nhận được 100% trả lời là không.
          Qua kết quả trên cũng đã khái quát được tình hình thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh khí, kinh doanh thuốc lá và sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh tương đối cơ bản, đã có triển khai thực hiện, tổ chức tuyên truyền, thông tin, niêm yết các quy định, các văn bản hướng dẫn,… một cách đầy đủ, công khai tại trụ sở, cơ quan chức năng. Nhận thức của cả công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ cũng như các cá nhân, tổ chức kinh doanh tương đối tốt. Thủ tục hành chính có sự đồng bộ, thống nhất, minh bạch, ít gặp khó khăn, ách tắc hoặc cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận, trả kết quả không gây khó dễ, nhũng nhiễu. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ do chưa nắm bắt các quy định, còn có tâm lý e ngại phát sinh về chi phí khi thực hiện các thủ tục về giấy phép; chưa nắm rõ quy trình trong việc lập các hồ sơ, thủ tục hành chính xin cấp phép, khó tiếp cận thông tin; ngoài ra, vẫn có một số ý kiến cho rằng thủ tục còn phức tạp, yêu cầu nhiều văn bản, hồ sơ đi kèm…
         Cũng từ kết quả điều tra, khảo sát này, xin kiến nghị, đề xuất một số nội dung để việc thi hành và áp dụng pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh khí, kinh doanh thuốc lá và sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu của người dân hơn, như sau:
         Thứ nhất: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này để kịp thời phát hiện những bất cập, chồng chéo để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành và áp dụng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này ở các cấp, nhằm vừa đảm bảo việc quản lý, giám sát của cơ quan chức năng nhưng cũng tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, khơi dậy nguồn lực phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
         Thứ hai: Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này, đặc biệt là các thủ tục về cấp giấy phép kinh doanh rượu, thuốc lá và khí; xem xét nên bỏ một số giấy phép con, thời hạn trên giấy phép, giảm bớt các yêu cầu điều kiện không cần thiết gây cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh; đơn giản hơn thủ tục khi cấp lại giấy phép.... và thực hiện tất cả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này ở mức độ 4.
          Thứ ba: Các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh khí, thuốc là và sản xuất, kinh doanh rượu cho cán bộ, công chức và cho tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh để hiểu rõ các quy định của pháp luật phục vụ cho quá trình công tác cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, cần bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời cho công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật hàng năm nói chung và kinh phí để triển khai điều tra, khảo sát nói riêng nhằm đáp ứng được yêu cầu quản lý trong lĩnh vực này./.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Lâm - Thanh tra Sở. ​​​​​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây