Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Phòng chống tai nạn đuối nước tại các hồ đập thủy lợi, thủy điện

Thời gian gần đây các vụ đuối nước gây tử vong cho nhiều trẻ em vẫn còn  thường xuyên xảy ra và ở mức cao tại một số địa phương, trong đó có một số hồ chứa nước. Đuối nước là một tai nạn bất ngờ xảy ra, khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh.

Phòng chống tai nạn đuối nước tại các hồ đập thủy lợi, thủy điện

Đuối nước thường xảy ra ở lứa tuổi học sinh vì trẻ lớn tuổi bản tính hiếu động, tò mò còn đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi…
 Phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ là trách nhiệm của toàn xã hội, cần được triển khai với các giải pháp đồng bộ. Bộ Công Thương đã có Công văn số 639/ATMT-ATĐ ngày 04/5/2022 về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, Sở Công Thương ban hành Công văn số 552/SCT-QLNL ngày 09/5/2022 gửi đến Đối với các Chủ đập/đơn vị quản lý vận hành đập, hồ chứa thủy điện, Sở đề nghị Chủ hồ/các đơn vị quản lý hồ thủy điện triển khai thực hiện các nội dung sau:
- Rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các khu vực nước sâu, nguy hiểm có nguy cơ gây tai nạn đuối nước tại công trình hồ chứa thủy điện quản lý. Triển khai các biện pháp phòng ngừa, khắc phục (như làm rào chắn, biển cảnh báo; cảnh giới, nhắc nhở...).
- Thường xuyên tuần tra, giám sát, nhắc nhở kịp thời khi có hiện tượng tiếp cận các khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước để đảm bảo an toàn vận hành công trình và tính mạng của người dân.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em.
 

z3408159971611 10bbf17355cda216a0b58a26a49c046f


Bên cạnh đó để phòng tránh tai nạn đuối nước xảy ra ở trẻ em thì các phụ huynh phải là những người đi đầu trong việc giám sát, khuyên răn con cái mình không được tự ý ra sông, suối, ao, hồ, các công trường đang thi công tắm, bơi lội nhất là trong mùa hè để phòng ngừa, thực hiện các biện pháp tuyên truyền nhắc nhở con em về ý thức phòng, chống đuối nước; các cơ quan thông tin đại chúng cần có các biện pháp thông tin, giáo dục về phòng chống đuối nước trẻ em đến rộng rãi các tầng lớp nhân dân; đặc biệt, chú trọng đến vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ trẻ bị đuối nước cao; gia đình và nhà trường cần trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nâng cao ý thức rèn luyện kỹ năng cứu hộ đuối nước của người lớn.
Tài liệu hướng dẫn kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em
Công văn của Sở Công Thương.
Công văn của Cục AT&MTCN - Bộ Công Thương.
Tài liệu phòng chống đuối nước.

 

Nguồn tin: Xuân Vĩnh - phòng QLNL, Sở Công Thương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây