Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Tăng cường phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng

Tăng cường phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng
Thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng gây tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của không gian mạng lợi dụng tiện ích từ cách mạng công nghiệp 4.0. Hàng năm, Sở Công Thương Đắk Lắk đều xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị, Công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin nhằm nâng cao năng lực phòng chống phần mềm độc hại, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Với mục đích nâng cao hiệu quả Bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; nâng cao nhận thức trong công tác đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật. Sở Công Thương xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị, cụ thể như sau: Kế hoạch số 1731/KH-SCT ngày 31/12/2015 về Ứng dụng CNTT năm 2016; Kế hoạch số 1795/KH-SCT ngày 21/12/2016 về Ứng dụng CNTT và tuyên truyền CCHC năm 2017; Kế hoạch số 126/KH-SCT ngày 25/01/2018 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước năm 2018; Kế hoạch số 52/KH-SCT ngày 15/01/2019 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước năm 2019 và Kế hoạch số 1598/KH-SCT ngày 25/12/2019 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước năm 2020.
Để đảm bảo an toàn thông tin Sở Công Thương phối hợp với một số đơn vị có năng lực đánh giá, nâng cấp hệ thống an toàn thông tin; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến phương pháp đảm bảo an toàn thông tin, phòng, chống mã độc. Nội dung tuyên truyền luôn bám sát vào hướng dẫn, cảnh báo của các cơ quan có thẩm quyền; Thường xuyên phổ biến, quán triệt người sử dụng hệ thống mạng, máy tính sao lưu dữ liệu theo định kỳ, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi công việc, không sử dụng hộp thư điện tử công vụ để đăng ký truy cập các trang mạng xã hội, không mở các liên kết, file đính kèm không rõ nguồn gốc...; khi có nghi ngờ hoặc phát hiện máy tính bị nhiễm mã độc, người sử dụng thực hiện ngay các biện pháp an toàn thông tin (như sao lưu dữ liệu, ngắt truy cập mạng, ...) và thông báo cho bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin để kịp thời xử lý;  Định kỳ hàng năm, cử công chức viên chức theo dõi về công nghệ thông tin tham gia các khóa đào tạo về quản lý, kỹ thuật về an toàn thông tin.
Tăng cường trách nhiệm của các cấp uỷ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc nắm, định hướng tình hình tư tưởng, thái độ, quan điểm của cán bộ, đảng viên, quần chúng khi chia sẻ, bình luận, đăng tải thông tin trên mạng xã hội, nhất là trong những đợt cao điểm liên quan đến tình hình an ninh chính trị; siết chặt công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước, nghiêm cấm để lộ bí mật của Đảng và Nhà nước, cơ quan, đơn vị; xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp vi phạm.
Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương khi sử dụng mạng xã hội. theo đó, Sở  thường kỳ, tổ chức tuyên truyền, phổ biến phương pháp đảm bảo an toàn thông tin được đơn vị được triển khai thường xuyên, có hiệu quả; Nội dung tuyên truyền luôn bám sát vào hướng dẫn, cảnh báo của các cơ quan có thẩm quyền; Hình thức thực hiện có thể bằng văn bản, thông qua các cuộc họp giao ban hoặc các đợt tập huấn nội bộ để tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Qua đó, trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc, của cán bộ, công chức trong công tác phòng, chống mã độc trong cơ quan ngày càng được nâng lên, góp phần bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin.
Hàng năm, Sở Công Thương đã cử các công chức, viên chức tham gia các khóa tập huấn, diễn tập về an toàn thông tin mạng, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin do Sở Thông Tin và Truyền thông tổ chức. Sở cử viên chức tham gia đội ứng cứu sự cố của tỉnh để đảm bảo an toàn thông tin cho từng hệ thống. 
Trong thời gian tới, Ban cán sự Đảng bộ Sở Công Thương sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần tự giác cho cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động ngành Công Thương trong việc phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Tác giả: Lê Bích-TTKC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây