Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Huyện Ea Kar: Nỗ lực thực hiện các chương trình, đề án khuyến công sát với thực tế và có hiệu quả.

Với mục tiêu đưa cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp, những năm qua, huyện Ea Kar đã nỗ lực trong việc thúc đẩy từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hóa nông thôn, công tác hỗ trợ về kiến thức, máy móc, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ vào phát triển công nghiệp nông thôn, đào tạo nguồn nhân lực được huyện đặc biệt quan tâm, từng bước thúc đẩy ngành công nghiệp huyện phát triển.    

Huyện Ea Kar: Nỗ lực thực hiện các chương trình, đề án khuyến công sát với thực tế và có hiệu quả.

Kinh tế tăng trưởng vượt mục tiêu đề ra, công nghiệp bước đầu đóng vai trò là động lực cho phát triển kinh tế; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng cao - những thành quả này là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân huyện Ea Kar trong 5 năm qua. Đối với ngành công nghiệp, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm và đưa ra nhiều giải pháp để phát triển ngành.
Hơn 40 năm hoạt động Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 721 là thành viên Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, đóng trên địa bàn xã Cư Ni, huyện Eakar đã gây dựng nên thương hiệu của nhiều mặt hàng nông sản, và mới đây nhất, thương hiệu gạo 721 đã được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Với khẩu hiệu hành động “tốt cho mọi nhà”, để hạt gạo đến tay người dân vẫn đảm bảo độ bóng, đều, hạt đẹp mà không cần sử dụng bất cứ hóa chất nào, Công ty Cà phê 721 đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gạo có công nghệ hiện đại với công suất 10.000 tấn/năm và nhà máy sấy lúa có công suất 80 tấn/ngày, tổng vốn đầu tư là 12 tỷ đồng. Nhà máy không chỉ giải quyết đầu ra cho vùng nguyên liệu lúa 250ha/vụ của Công ty mà còn góp phần tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân trong vùng. Những sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chí sạch từ khâu chọn giống, bón phân, chăm sóc đến khi thu hoạch.
Dù mới ra đời 4 năm, nhưng với mục tiêu đưa đến cho thị trường một sản phẩm không chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng, tính thẩm mỹ mà còn thân thiện với môi trường, sản phẩm  ngói màu KaTa của Công ty TNHH SX&TM Hoàng Thụ ở Thôn Chư Cúc – xã Eakmut – Huyện Eakar đang dần khẳng định vị thế của mình. Công ty luôn áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân nông thôn và giảm thiểu chi phí sản xuất để đưa tới tay người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất với giá thành rẻ nhất. Và tháng 4 vừa qua, sản phẩm ngói màu Kata của công ty đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, đây là sự khẳng định cho những nỗ lực của công ty trong thời gian qua.

68903484 496325984546860 3777359728934387712 n 1

Để tiếp sức cho doanh nghiệp công nghiệp nông thôn trên địa bàn, UBND huyện đã và đang nỗ lực thực hiện các chương trình, đề án khuyến công sát với thực tế và có hiệu quả; khuyến khích các đề án ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trên cơ sở cải tiến, phát huy công nghệ đang có và tăng cường công tác chuyển giao công nghệ mới. Vận động các doanh nghiệp có năng lực đổi mới dây chuyền công nghệ, thay thế công nghệ lạc hậu bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; đáp ứng những tiêu chí cơ bản về kinh tế, xã hội, sử dụng nguồn nguyên liệu, giải pháp việc làm cho người lao động và thỏa mãn các tiêu chí về bảo  vệ môi trường.
Trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn huyện đã có 5 sản phẩm công nghiệp địa phương đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh gồm các sản phẩm: Trà thảo mộc Xuân Sang của Hộ kinh doanh ông Phan Đình Xuân, Giày và ủng nhựa của Công ty TNHH dịch vụ Việt Thắng, sản phẩm Điều rang muối của Công ty TNHH An Thịnh Phát, Ngói màu Kata của Công ty TNHH SX&TM Hoàng Thụ, sản phẩm Gạo 721 của Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 721; và 2 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia là Ngói màu Kata của Công ty TNHH SX&TM Hoàng Thụ, sản phẩm Gạo 721 của Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 721.
Có thể thấy việc triển khai thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, hoạt động hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea Kar đã tạo động lực quan trọng phát triển công nghiệp và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thông qua đó đã thu hút được nhiều nguồn lực khác đầu tư vào công nghiệp nông thôn. Không chỉ giải quyết riêng vấn đề phát triển kinh tế, mà còn đóng góp rất lớn vào việc thay đổi diện mạo nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Ea Kar./.
 

Tác giả: Mai Thanh - TTKC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây