Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Đắk Lắk: Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh những năm qua

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một trong những nội dung quan trọng của chương trình khuyến công. Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại; góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Công nghiệp nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế xã hội bền vững, giữ ổn định kinh tế - chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.
Đắk Lắk: Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh những năm qua
Theo quy định hoạt động bình chọn ở cấp tỉnh được tổ chức 2 năm một lần vào các năm lẻ, theo đó Đắk Lắk đã tổ chức được 03 lần bình chọn sản phẩm CNNNTB vào năm 2017, 2019, 2021. Qua các đợt bình chọn  Đắk Lắk đã có 29 sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn được tôn vinh đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; 10 sản phẩm được tôn vinh đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực; 08 sản phẩm tôn vinh đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Chương trình tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu qua các năm đã đạt nhiều kết quả đáng trân trọng. Nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Các sản phẩm công nghiệp nông thôn ngày càng đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần phát triển công nghiệp ở các địa phương và xây dựng nông thôn mới.
2
Hình ảnh một số sản phẩm tham gia bình chọn SPCNNTTB câp tỉnh năm 2021
Các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đắk Lắk sẽ được hưởng quyền lợi như: Được lựa chọn tham gia bình chọn cấp khu vực và cấp quốc gia.  Được cung cấp thông tin, tư vấn hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước; tư vấn lập dự án đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để: Đào tạo nghề, truyền nghề; nâng cao năng lực quản lý; xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm; tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm; xây dựng, đăng ký nhãn hiệu; xây dựng trang thông tin điện tử (website) của cơ sở và các nội dung ưu tiên, hỗ trợ khác để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP”.
Công tác BCSPCNNTTB qua các năm đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn một số địa phương chưa tích cực, chưa sẵn sàng tham gia việc triển khai bình chọn SPCNNTTB. Do đó, không có địa phương nào trong tỉnh đủ số lượng sản phẩm để triển khai bình chọn SPCNNTTB cấp huyện mà chỉ xem xét, lựa chọn một số sản phẩm của địa phương để gửi tham gia bình chọn SPCNNTTB cấp tỉnh. Một số cơ sở công nghiệp nông thôn các thông tin liên quan đến sản phẩm, sản xuất sản phẩm, hiệu quả sản phẩm theo quy định còn thiếu và chưa đầy đủ.
3bc
Để công tác BCSPCNNTTB đạt hiệu quả hơn, Sở Công Thương Đắk Lắk đã đề ra mục tiêu phải lựa chọn các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2021 tham dự BCSPCNNTTB cấp khu vực năm 2022, tiến tới tham dự BCSPCNNTTB cấp quốc gia nếu được công nhận cấp khu vực. Tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đắk Lắk năm 2023; Tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở Công nghiệp nông thôn…trên địa bàn tỉnh về quyền, lợi ích khi tham gia BCSPCNNTTB; khuyến khích các đơn vị thực hiện tốt các công tác, thủ tục cần thiết để có thể tham gia BCSPCNNTTB tỉnh thời gian tới. Phối hợp chặt chẽ với phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế thị xã, thành phố để hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị trong quá trình thực hiện công tác BCSPCNNTTB cấp huyện, cấp tỉnh. Đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp phát huy hơn nữa các thành quả đạt được, tiếp tục nghiên cứu đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển các sản phẩm cả về số lượng, chất lượng và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tác giả: Mai Thanh - TTKC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây