Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


Công ty TNHH MTV Cà phê 721: Hiệu quả từ việc hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn trong chương trình khuyến công giai đoạn 2016-2020.

Công ty TNHH MTV Cà phê 721 là doanh nghiệp do Nhà Nước làm chủ sở hữu 100% vốn, thành viên của Tổng công ty cà phê Việt Nam, đóng tại thôn 11, xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Nhiệm vụ chính hiện nay của Công Ty là sản xuất nông nghiệp với 2 cây trồng chính là cà phê và lúa, chế biến sau thu hoạch và kinh doanh dịch vụ tổng hợp, hoạt động của công ty gắn liền với đất đai, vườn cây, gắn với người lao động vừa là công nhân, vừa là nông dân trên địa bàn nông thôn. Hiện nay Công ty đang thực hiện sắp xếp, đổi mới tiến tới cổ phần hóa doanh nghiệp.
0 1

Ý tưởng sản xuất gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu phát sinh trong quá trình Công ty thưc hiện nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh và hội nhập, kh nhà nước đẩy mạnh thực hiện chủ trương sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững gắn với bảo vệ môi trường, vì sự an toàn và sức khỏe của con người. Với trăn trở, tâm nguyện của những người đã gán bó lâu năm trên địa bàn, gắn bó với nông nghiệp, từ ý tưởng, chúng tôi đã hình thành nên chủ trương xây dựng hệ thống chế biến và phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp. Sauk hi phân tích môi trường, điều kiện, chúng tôi quyết định chọn sản phẩm gạo để xây dựng Thương hiệu “ Gạo Bảy Hai Mốt”, gắn với khẩu hiệu hành động ‘ Tốt cho Mọi nhà”, Khẩu hiệu này chính là lời hứa, cam kết của công ty với khách hàng.
Để thực hiện chủ trương xây dựng thương hiệu, năm 2015 Công ty đầu tư hệ thống chế biến sau thu hoạch liên hoàn với hệ thống sấy, hệ thống xay xát gạo thành phẩm công nghệ hiện đại. Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo  chuỗi, từ sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm.
Thương hiệu Gạo Bảy Hai Mốt được xây dựng, được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ, ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận đã trải qua một quá trình để đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu về tính pháp lý, đáp ứng mong muốn đa dạng của người tiêu dùng, các yêu cầu về tính pháp lý, đáp ứng mong muốn đa dạng của người tiêu dùng, các yêu cầu này được thực hiện xuyên suốt trong chuỗi để tạo sự khác biệt của sản phẩm, để người tiêu dùng dễ dàng nhậ diện và đặt niềm tin và sản phẩm mình chọn lựa. Các tiêu chí đó là:
+ Tiêu chí trong sản xuất: thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, sạch từ khâu chọn giống, phân bón, chăm sóc, sử dụng thuốc BVTV đến thu hoạch phải chuẩn hóa quy trình trồng lúa sạch. Những sản phẩm gạo của Công ty làm ra từ sản xuất, không tồn dư lượng thuốc BVTV hay dư lượng phân bón hóa học. Sản xuất Gạo của Công ty mang đúng tên được Bộ NN&PTNT công nhận, có xuất xứ, quy trình sản xuất, đặc điểm rõ ràng cho từng sản phẩm.
+ Tiêu chí trong chế biến, bảo quản sản phẩm: Thực hành theo tiêu chuẩn HACCP, sạch trong khâu phơi sấy và chế biến. Lúa nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ chất lượng, xay xát theo một quy trình khép kín với cơ sở chế biến và máy móc hiện đại đạt chuẩn ATVSTP. Tuyệt đối không sử dụng hương liệu tạo mùi, không tẩy trắng bằng hóa chất và không sử dụng chất bảo quản.
Sạch trong khâu đóng gói và lưu trữ với kho chứa sản phẩm đảm bảo an toàn sach sẽ, hệ thống nhận dạng thương hiệu bài bản, bao bì đẹp mắt, gần gũi người tiêu dùng, Gao được tách riêng theo từng loại, không dấu trộn.
+ Tiêu chí trong tiêu thụ sản phẩm: Với bộ máy quản lý, kinh doanh và hệ thống quản trị đạt chuẩn ISO 9001:2015, Công ty đã xây dựng phương thức bán hàng, kênh phân phối da dạng và lin hoạt, đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng, cung cấp những sản phẩm gạo tốt nhất, an toàn nhất đến tận tay người tiêu dùng.
Để đạt được thành công đó  công ty 721 đã trải qua một quá trình dài và nhận được rất nhiều sự ủng hộ giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, tạo điều kiện cho Công ty hoàn thiện hệ thống quản lý, điều hành đạt các chỉ tiêu trong chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Hiệu quả nhất là dự án “ Hỗ trợ máy móc thiết bị trong sản xuất chế biến gạo, công suất 3000 tấn sản phẩm/năm” , Công ty thực hiện dự án chế thiếu vốn đầu tư trong quá trình mua sắm máy móc thiết bị. Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Sở Công Thương Đắk Lắk và Phòng Kinh tế & Hạ tầng Ea Kar. Sự phối hợp chặt chẽ giữa TRung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp và Công ty Cà phê 721 trong quá trình triển khai đề án, với tổng kinh phí thực hiện 754 triệu đông, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 150 triệu. Tuy nhiên giá trị đề án và mức hỗ trợ không lớn nhưng kip thời và hiệu quả, từ khi đề án hoàn thành trong dây chuyền chế biến giảm được 5 công bốc xếp/ca làm việc, việc nạp lúa và ò sấy, ra lúa hoàn toàn tự động nhờ hệ thống vít tải và bang tải, nhờ hệ thống cân tự động đầu vào mà bất cứ lúc nào người quản lý cũng biết được tỷ lệ thu hồi gạo lên có những quyết định mua bán kịp thời, giảm bụi bẩn trong nhà máy…
Công ty dã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cho sản xuất và lưu hành sản phẩm, đánh giá tác động môi trường đảm bảo. Công ty là đơn vị duy nhất trong tỉnh Đắk Lắk vừa sản xuất, vừa chế biến lúa gọa, là đơn vị đầu  tiên trong tỉnh xây dựng thương hiệu gạo.
Thông qua chương trình tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, thương hiệu Gạo 721 được bình chọn là Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2018, đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2017, cấp khu vực năm 2918 và cấp quôc gia năm 2019. Đồng thời sản phẩm được tham gia trưng bày, triển lãm, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại, nên đơn vị sản xuất có cơ hội giới thiệu trực tiếp của mình như nghường tiêu dùng có thể tìm hiểu cụ thể sản phẩm.
Thông qua việc hỗ trợ về phát triển sản phẩm đã kịp thời khuyến khích, hỗ trợ được cho các cơ sở sản xuất công nghiệp chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, công nghiệp tiên tiến vào trong sản xuất, chế biến; nâng cao năng lực quản lý, hợp lý hóa xản xuất, hạ giá thành sản phẩm … theo định hưởng phát triển công nghiệp của tỉnh; từng ước thúc đẩy công nghiệp chế biến nông sản phát triển ổn định, bền vững. Góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: H Yer Mlô

Nguồn tin: hyer:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây