Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


XĂNG SINH HỌC E5 THÂN THIÊN HƠN VỚI MÔI TRƯỜNG.

Sử dụng nhiên liệu sinh học đang là xu hướng phổ biến để thay thế các loại nhiên liệu truyền thống, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường.

Nhiên liệu sinh học là nhiên liệu tái tạo, được pha chế từ nguyên liệu có nguồn gốc sinh học như cồn ethanol, dầu mỡ động thực vật biến tính hóa học để sử dụng thay thế xăng, diesel dầu mỏ. Ethanol là loại nhiên liệu vốn được sản xuất từ mía, ngô, sắn hay rơm rạ, vỏ trấu… Đây là nguồn nguyên liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học, nên việc sử dụng ethanol làm nhiên liệu sẽ giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt. Từ đây, người tiêu dùng có thêm một lựa chọn mới trong việc sử dụng nguồn nhiên liệu, khi xăng sinh học E5 có mặt trên thị trường. Khoa học đã chứng minh, xăng sinh học E5 không những thân thiện hơn với môi trường do giảm lượng khí thải ô nhiễm mà việc phát triển xăng E5 sẽ hạn chế nhập khẩu xăng dầu và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Các lợi ích khi sử dụng nhiên liệu sinh học là giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì nguyên liệu sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học là cồn và dầu mỡ động thực vật, không chứa các hợp chất thơm, hàm lượng lưu huỳnh cực thấp, không chứa chất độc hại. Xăng sinh học E5 có thể giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí SOx, NOx, HC ít hơn so với xăng truyền thống, đáng kể là CO2 giảm đến hơn 30%. NLSH khi thải vào đất bị phân hủy sinh học cao gấp 4 lần so với nhiên liệu dầu mỏ và do đó giảm được rất nhiều tình trạng ô nhiễm nước ngầm.

Ngoài mục đích dùng thay xăng, diesel dầu mỏ, nhiên liệu sinh học còn được dùng thay dầu FO để đốt lò công nghiệp và sử dụng trong dân dụng thuận lợi. Bên cạnh đó, việc sử dụng NLSH sẽ tạo điều kiện phát triển nông nghiệp, nhất là ở những vùng trung du, miền núi có thể trồng mía, sắn và các cây có dầu.

Ngoài ra, xăng sinh học E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol). Theo đó, nhờ giúp tăng khả năng chống kích nổ, tăng tỉ số nén của động cơ, nâng cao hiệu suất cháy… dẫn tới kết quả là giúp tiết kiệm nhiên liệu; đồng thời, công suất và moment xoắn tốt hơn làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

Tác giả: H' Yer -TTKC

Nguồn tin: (Theo Bộ Công Thương)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây