Sở Công Thương Đắk Lắk

https://socongthuong.daklak.gov.vn


TĂNG CƯỜNG HỘI NHẬP QUỐC TẾ, CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO, HIỆU QUẢ VÌ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG

Trong thời gian qua, tình hình thế giới và khu vực chuyển biến nhanh, phức tạp, tác động sâu rộng đến hội nhập quốc tế của nước ta. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn; toàn cầu hóa, hợp tác và liên kết kinh tế đa tầng nấc tiếp tục được thúc đẩy.
TĂNG CƯỜNG HỘI NHẬP QUỐC TẾ, CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO, HIỆU QUẢ VÌ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG
Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục khẳng định vai trò động lực tăng trưởng và liên kết kinh tế thế giới song cũng là khu vực các nước lớn trên thế giới tranh giành ảnh hưởng. ASEAN tiếp tục triển khai nhiều biện pháp xây dựng cộng đồng, đồng thời đứng trước những thách thức từ nội bộ bất ổn của một số thành viên và sự khác biệt trong một số vấn đề. Những diễn biến trên đã tác động mạnh mẽ đến triển khai hội nhập quốc tế của nước ta và tạo ra những thời cơ thách thức đan xen. Tuy vậy công tác hội nhập quốc tế trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực.
f44458c747aea2f0fbbf

           Về chính trị, an ninh, quốc phòng: Mở rộng và làm sâu sắc mạnh lưới đối tác chiến lược toàn diện, tạo môi trường thuận lợi hiệu quả cho phát triển nâng cao thế đứng và năng lực an ninh quốc phòng của đất nước, tranh thủ hiệu quả các nguồn lực bên ngoài, hợp tác an ninh quốc phòng phát triển tích cực, nâng cao tiềm lực an ninh quốc phòng, xây dựng và cũng cố lòng tin với các đối tác. Chủ động đóng góp nhiều nội dung tăng cường hợp tác an ninh được các nước đánh giá cao. Giữ vững an ninh và biên giới trên bộ, chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.
           Về kinh tế quốc tế: Công tác đàm phán, ký kết và thực thi các Hiệp định thương mại tự do đã đạt được những đột phá quan trọng, tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế. Trong thời gian qua ta đã hoàn tất đàm phán ký kết các FTA với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á Âu, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương; hiện ta đang thúc đẩy tiến tới ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA với Châu Âu. Phối hợp quan điểm với các thành viên đang phát triển APEC, đặc biệt là ASEAN, nhằm đóng góp vào các nội dung và lĩnh vực hợp tác phù hợp với lợi ích của đất nước. Các FTA được thực thi đã và đang tạo ra xung lực quan trọng cho phát triển kinh tế, thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài.
           Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác: Được triển khai tích cực, góp phần hiệu quả quảng bá hình ảnh Việt Nam; Lĩnh vực lao động và xã hội tập trung vào việc hoàn thiện thể chế chính sách; Khoa học và Công nghệ được đẩy mạnh, nâng cao năng lực Công nghệ quốc gia; Tham gia thực hiện kế hoạch giáo dục 5 năm (2016-20200) của ASEAN, đồng thời tích cực triển khai hợp tác giáo dục song phương cũng như trong các khuôn khổ đa phương ngoài ASEAN. Các hoạt động hội nhập trong các lĩnh vực khác đều được tăng cường đẩy mạnh, thực hiện các cam kết quốc tế hài hòa theo hướng chiến lược trong tiến trình hội nhập.
2deb55a454cdb193e8dc

           Trong thời gian tới  chúng ta tiếp tục triển khai hiệu quả công tác hội nhập quốc tế, làm sâu sắc hơn quan hệ của ta với các đối tác, đưa quan hệ các nước láng giềng chung biên giới, các đối tác chiến lược và đối tác toàn diện đi vào chiều sâu ổn định hiệu quả, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền, các quyền và lợi ích chính đáng của ta. Xây dựng kế hoach và triển khai có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. rà soát tổng kết đánh giá các cam kết hội nhập trong đó tập trung đánh giá tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với tăng trưởng kinh tế tổng thể để rút kinh nghiệm cho công tác hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh tham gia, đóng góp thực chất tại các diễn đàn về văn hóa - xã hội, môi trường, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa phát triển bền vững. Nghiên cứu các xu thế, thông lệ quốc tế trong quá trình sửa đổi pháp luật và chính sách trong nước để đảm bảo sự thống nhất và phù hợp

Tác giả: Huỳnh Ngọc Dương PGĐ Sở Công thương Đắk Lắk

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây