Đắk Lắk: Hiệu quả công tác tuyên truyền về hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai - 15/06/2020 22:24

Đắk Lắk: Hiệu quả công tác tuyên truyền về hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền là một trong những hoạt động quan trọng góp phần vào sự thành công của mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác tuyên truyền của hoạt động Khuyến công không chỉ thực hiện chức năng thông tin đơn thuần mà còn đóng vai trò định hướng nhân dân, góp phần điều chỉnh tư duy, phương thức sản xuất kinh doanh của các tổ chức cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp nông thôn.
Một trong những hình thức truyền thông hiệu quả nhất là đăng tải thông tin trên hệ thống Internet (qua Website), phát sóng trên đài truyền hình địa phương, phát hành Bản tin Công Thương... Đây là các kênh thông tin tiếp cận rộng rãi nhất đến người xem, giúp người xem nhận biết và hiểu rõ hơn về chính sách ưu đãi của Nhà nước trong hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn làm ăn, phát triển kinh tế.   
Trước đây, công tác triển khai chính sách khuyến công trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn cũng do xuất phát từ công tác thông tin tuyên truyền. Một bộ phận người dân, doanh nghiệp, ngay cả như cán bộ ở các phòng kinh tế huyện, thị xã vẫn còn thấy xa lạ với nội dung của chính sách khuyến công. Mặt khác, phần lớn các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều hoạt động ở quy mô vừa và nhỏ nên họ chỉ chuyên tâm tới sản xuất mà chưa chú trọng tới việc đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt, các cơ sở rất thiếu thông tin, nhất là các thông tin về chính sách hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình đầu tư cho đơn vị mình.
Nhận thức được những hạn chế đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp  đã xác định công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc phản ánh thông tin đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Để từng bước thực hiện nhiệm vụ trên, Trung tâm đã xác định các nội dung trọng tâm là tuyên truyền về tình hình sản xuất công nghiệp địa phương, hoạt động khuyến công; phổ biến các cơ chế, chính sách mới liên quan đến công nghiệp nông thôn; giới thiệu, nhân rộng các mô hình trình diễn để phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới; tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp; quảng bá thương hiệu, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia…
76959803 523318095066232 8128343070740578304 n
Hình ảnh nghiệm thu đề án khuyến công địa phương tại huyện Krông Bông
 
Thời gian qua, Trung tâm đã tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức:
Thông qua trang thông tin điển tử: socongthuong.daklak.gov.vn/ đã cập nhật những thông tin hoạt động mới nhất của Trung tâm về công tác khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp, sản xuất sạch hơn, các hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tuyên truyền chủ trương chính sách về những chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh cũng như Trung ương. Trang thông tin điện tử ngày càng hoàn thiện về cách trình bày, phong phú về nội dung, khẳng định và phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin về công tác tuyên truyền: nhanh chóng, chính xác…
Trung tâm đã xây dựng và phát hành bản tin công thương trong năm 2019. Hằng năm phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk thực hiện Chuyên mục công nghiệp và phát triển phát sóng 08 lần (phát chính thức 4 lần và phát lại 4 lần) cho 4 chương trình trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk. Mỗi chương trình có thời lượng 15 phút, phát sóng về hoạt động của ngành Công Thương nói chung và hoạt động khuyến công nói riêng đến đông đảo bạn xem truyền hình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; tuyên truyền các chính sách phát triển của ngành tại địa phương. Giới thiệu quảng bá các tiềm năng, thế mạnh; tuyên truyền các văn bản chính sách có liên quan, thu hút đầu tư của Đắk Lắk về Công nghiệp – Thương mại đến các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ thương mại…
Ngoài các hình thức tuyên truyền gián tiếp đã nêu, Trung tâm cũng đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn, đưa chính sách khuyến công xuống tận địa phương. Trung tâm Phối hợp với Hội nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn…tổ chức các tập huấn và tuyên truyền chính sách Khuyến công cho các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp cho các địa phương trong tỉnh ngày càng tiếp cận và tận dụng nguồn kinh phí hỗ trợ tốt nhất từ chính sách Khuyến công để ưu tiên phát triển sản xuất trên địa bàn mình công tác.
toan canh 3

Công tác thông tin tuyên truyền được Trung tâm đưa vào kế hoạch chiến lược hàng năm. Đến nay đã đạt được những kết quả nhất định. Bước đầu đã tạo được nhận thức và đồng thuận chung của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến công đối với phát triển công nghiệp nông thôn góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Qua những kết quả đạt được có thể thấy công tác tuyên truyền đã làm đúng chức năng thông tin trong việc khuyến khích và huy động các nguồn lực từ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia vào hoạt động Khuyến công, từ đó có thể khẳng định đóng góp của hoạt động Khuyến công trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới./.

Tác giả: Phòng Tư vấn PTCN _TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
CCHC
Đánh giá dịch vụ công
Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,728.49 15,887.36 16,397.67
CAD 17,838.70 18,018.89 18,597.66
CNY 3,362.31 3,396.27 3,505.89
EUR 26,020.03 26,282.86 27,447.78
GBP 30,490.41 30,798.39 31,787.64
HKD 3,088.58 3,119.77 3,219.98
JPY 158.93 160.54 168.22
SGD 17,918.05 18,099.04 18,680.38
USD 24,600.00 24,630.00 24,970.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây